Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

รายงานพิเศษ : “Antigen Test Kit” (ATK) ชุดตรวจเชื้อโควิดเชิงรุก ตรวจเองได้ รู้ผลรวดเร็ว

ปัจจุบันประเทศไทย ตรวจวินิจฉัยการติดเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีมาตรฐาน คือ วิธี RT-PCR (Real – time Reverse Transcription Polymerase Chain Reaction) ซึ่งแต่ละรอบใช้เวลา 3–5 ชั่วโมง ออกผลได้ภายใน 24 ชั่วโมง แต่ที่ผ่านมาเราจะเห็นข่าวว่ามีประชาชนในบางพื้นที่ ไปรอคิวเข้ารับการตรวจด้วยวิธี RT-PCR  จำนวนมาก หรือ บางคนก็ไม่สามารถเข้าถึงบริการการตรวจ ด้วยวิธี  RT-PCR ได้

ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุข จึงมีมติให้ใช้ชุดตรวจ “Antigen Test Kit” หรือ ชุดตรวจ ATK เพื่อใช้ในการตรวจการติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนวงกว้าง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแนวทางหนึ่ง ในการค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เชิงรุก และเพื่อระบายความหนาแน่นของคนมารอรับบริการ อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติมได้ด้วย  

ซึ่งถ้าพูดกัน คือ เราอยู่กับโควิดมายาวนานจนเข้าสู่ปีที่ 3 แล้ว แต่การแพร่ระบาดของสายพันธุ์ใหม่ก็ยังไม่หยุดนิ่ง การซื้อชุดตรวจโควิด (Antigen Test Kit หรือ ATK) มาไว้เป็นอุปกรณ์สามัญประจำบ้าน เพื่อทำการตรวจเช็กด้วยตนเอง จึงกลายเป็นสิ่งจำเป็นที่เป็นเรื่องปกติ มีค่า นิวส์ จึงจะพาทุกคนมารู้จักกับ “Antigen Test Kit ” ชุดตรวจเชื้อโควิดเชิงรุก  ที่รู้ผลรวดเร็วว่า คืออะไร และมีประสิทธิภาพอย่างไร รวมถึงมีขั้นตอนการใช้อย่างไรบ้าง

ชุดตรวจ  “Antigen Test Kit”  คือ การตรวจองค์ประกอบไวรัส เป็นชุดทดสอบอย่างง่าย และรวดเร็ว ใช้งานง่าย ทราบผลภายใน 10 – 30 นาที เป็นการตรวจคัดกรองเบื้องต้นเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการตรวจชนิดยืนยันผลจากห้องปฏิบัติการด้วยวิธี RT-PCR อ่านย้อนหลังได้ที่ https://mekhanews.com/2021/07/10/rapid-antigen-test-is/

ชุดตรวจ Antigen Test Kit หรือ ATK มี 2 แบบ คือ

1.แบบ Swab จมูก

1 ชุด ประกอบด้วย แผ่นทดสอบ หลอดดูด น้ำยา ก้าน swap และหลอดตัวอย่าง

เตรียมการทดสอบ

  1. ล้างมือและเช็ดให้สะอาด
  2. อ่านคำแนะนำการใช้งานในคู่มือที่มากับชุดทดสอบ
  3. ตรวจสอบวันหมดอายุ

ขั้นตอนการตรวจ

  1. ใช้ไม้ swap โพรงจมูกทั้ง 2 ข้าง หมุนข้างละ 5 รอบ
  2. จุ่มไม้ swap ลงในหลอดที่มีน้ำยาสกัด หมุนและกดอย่างน้อย 5 รอบ เอาไม้ออกและปิดฝาจุก
  3. หยดตัวอย่างที่สกัดแล้วลงในตลับทดสอบ รอเวลาอย่างน้อย 15 นาทีขึ้นไป

การอ่านผล

หากขึ้น 2 ขีด ตัวทั้ง C และ ตัวT = ผลบวก (ไม่ว่าขีดจะจางหรือเข้ม)

หากขึ้น 1 ขีด ที่ตัว C= ผลลบ

หมายเหตุ : หากขึ้น 1 ขีด ที่ตัวT เพียงตัวเดียว หรือ ไม่ขึ้นขีด จะไม่สามารถอ่านผลได้ และจะต้องทำการทดสอบใหม่

เมื่อทำการทดสอบแล้ว ให้ทำความสะอาดอุปกรณ์โดยแช่น้ำยาฆ่าเชื้อ น้ำยาซักผ้าขาว แอลกอฮอล์ แยกใส่ถุง ปิดให้มิดชิดและทิ้งให้เหมาะสม

2.แบบผ่านน้ำลาย

การใช้งาน

  1. บ้วนน้ำลายกระแอมจากลำคอลงในหลอดเก็บตัวอย่าง
  2. บีบสารสกัดลงในหลอด ปิดฝาให้แน่นและผสมโดยการคว่ำหลอดขึ้นลงประมาณ 10 ครั้ง
  3. หยดตัวอย่างประมาณ 3 หยดลงในแผ่นทดสอบ
  4. ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ก่อนการอ่านผล

คำแนะนำ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้มีกระแสข่าวออกมาว่า มีการจำหน่ายชุดตรวจแบบอม ออกมาแล้ว โดย อย.ออกมาชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> ชุดตรวจ ATK แบบอม คือ https://mekhanews.com/2021/12/16/the-lozenge-atk-test-kit-is/

อย่างไรก็ตาม การตรวจแบบ “Antigen Test Kit” เป็นการตรวจองค์ประกอบโปรตีน N-protein ของไวรัส จะเก็บตัวอย่างจากทางจมูก ลึกถึงคอ หรือ เก็บจากลำคอ หรือ ตรวจด้วยน้ำลาย ใช้งานง่าย ทำได้โดยไม่ต้องออกจากบ้าน และราคาต่อชุด จะถูกกว่าประเภท  RT-PCR  แต่ก็มีโอกาสคลาดเคลื่อนสูงกว่า RT-PCR เนื่องจากมีปัจจัยที่อาจทำให้ผลไม่แม่นยำ คือ

1.ตรวจในช่วงที่ร่างกายเพิ่งได้รับเชื้อ จะไม่พบเชื้อ

2.ตรวจหลังได้รับเชื้อ 3-5 วัน เริ่มตรวจพบเชื้อ แต่บางรายอาจไม่พบ ต้องตรวจซ้ำ

3.ตรวจหลังได้รับเชื้อ ภายใน 5-14 วัน จะพบเชื้อ ได้ผลแม่นยำที่สุด

4.ตรวจหลังการรักษาหาย จะไม่พบเชื้อ

เพราะฉะนั้นการตรวจด้วย “Antigen Test Kit” เมื่อตรวจแล้ว ผลเป็นลบ ก็ไม่ได้แปลว่า จะไม่ติดเชื้อ แต่เชื้ออาจจะน้อย และตรวจไม่เจอ จึงยังต้องกลับไปกักตัว 14 วัน พร้อมรอตรวจซ้ำภายหลัง ส่วนถ้าผลเป็นบวก เนื่องจากอาจเป็นผลบวกลวง ก็ต้องมีการตรวจยืนยันซ้ำ ด้วยวิธี RT-PCR  ซึ่งถ้าผลยังออกมาเป็นบวก  ก็จะถูกนำตัวเข้าสู่ระบบการรักษาต่อไป

ประชาชนจะซื้อไปตรวจเองที่บ้าน ซื้อได้ที่ไหนบ้าง

ประชาชนสามารถหาซื้อชุดตรวจ  “Antigen Test Kit” ได้ที่ร้านขายยาทั่วไป และตามหน่วยงานที่เปิดจำหน่าย แต่หากไม่แน่ใจ ดูข้อมูลชุดตรวจแต่ละยี่ห้อ ที่ขึ้นทะเบียน อย.ได้ที่ >> กองควบคุมเครื่องมือแพทย์ https://www.fda.moph.go.th/sites/Medical/SitePages/test_kit_covid19.aspx

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีชุดตรวจ ATK ที่ขึ้นทะเบียนกับ อย.แล้วทั้งหมด 197 ยี่ห้อ (อย. อัพเดท ข้อมูล วันที่ 10 ม.ค. 65) ดูรายชื่อที่นี่ >> https://drive.google.com/file/d/1Nk-QNSgDzZE_vaIHwEuC_gY2h2zTTaug/view ซึ่งมีทั้งแบบตรวจด้วยการตรวจหาเชื้อโพรงจมูก และน้ำลาย

สำรวจราคาชุดตรวจ ATK มีเท่าไหร่บ้าง ?

หากในกรณีที่เราไม่อยากเสียเงินซื้อเอง ทางหน่วยงานต่าง ๆ ก็มีบริการให้เราได้ตรวจฟรีด้วยนะคะ อาทิ

ที่มา : https://www3.dmsc.moph.go.th/assets/post/RmluYWxfMDctMDYtNjRfNTcxX19WNw==.pdf#viewer.action=download

https://www.facebook.com/zerocovidthailand/photos/pcb.131641849109612/131628649110932

https://www.hfocus.org/content/2021/07/22174

Exit mobile version