Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

อนุญาตให้ประชาชนใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit แล้ว

อนุญาตให้ประชาชนใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit แล้ว

สถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศไทยอยู่ในภาวะวิกฤต โดยเฉพาะ กทม.และปริมณฑล มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ที่ผ่านมา มีประชาชนไปรอคิวตรวจหาเชื้อและรอเตียงรักษาจำนวนมาก กระทรวงสาธารณสุข จึงกำหนดให้นำ Antigen Test Kit (ATK) มาใช้

นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ลงนามในประกาศกระทรวง และจะบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าสัปดาห์หน้า จะเริ่มให้ประชาชนใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit ด้วยตัวเองที่บ้านได้ ซึ่งจะจัดจำหน่ายผ่านสถานพยาบาล คลินิกเวชกรรม คลินิกเทคนิคการแพทย์ และร้านขายยาที่มีเภสัชกร ไม่ให้ขายทางอินเทอร์เน็ต โดยชุดตรวจที่มีการขึ้นทะเบียน 24 ราย ในจำนวนนี้ประมาณ 7 รายได้ยื่นเรื่อง เพื่อปรับเอกสารกำกับการใช้สำหรับการใช้ด้วยตนเอง และจะมีมากขึ้นหลังกฎหมายบังคับใช้

ทั้งนี้ การใช้ชุดตรวจด้วยตนเอง บริษัทต้องทำเอกสารกำกับการใช้ให้ชัดเจนเข้าใจง่าย ผู้ใช้ต้องตรวจสอบวันหมดอายุ เก็บไว้ในที่ไม่โดนแสงแดด เตรียมสถานที่ตรวจไม่ให้ปะปนผู้อื่น

ส่วนวิธีเก็บตัวอย่างให้ถูกต้อง คือ เมื่อนำมาสัมผัสกับน้ำยา และหยดลงชุดตรวจ จะต้องมีเส้นขึ้นที่ตัวอักษร C หากไม่ขึ้นแสดงว่า ตรวจไม่ถูกต้อง ต้องใช้ชุดตรวจใหม่ ส่วนอักษร T หากมีเส้นขึ้นมา ถือว่าเป็นผลบวก ไม่มีเส้นเป็นผลลบ ใช้เสร็จแล้วถือเป็นขยะติดเชื้อ ให้ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อก่อนทิ้ง และทำความสะอาดล้างมือหลังทดสอบ

Exit mobile version