Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

วัคซีน mRNA กระตุ้นสร้างภูมิคุ้มกัน ลดป่วย- ตายจากโควิด-19

วัคซีน mRNA กระตุ้นสร้างภูมิคุ้มกัน ลดป่วย- ตายจากโควิด-19

ช่วงนี้หลายคนคงจะได้ยินคำว่า วัคซีน mRNA  (อ่านว่า เอ็ม-อาร์-เอ็น-เอ)  อยู่บ่อยครั้ง  มีค่านิวส์ เลยจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ วัคซีน mRNA  ให้มากขึ้นว่า คืออะไร แล้วมีประสิทธิภาพอย่างไรในการป้องกันโรคโควิด-19

mRNA  ย่อมาจาก messenger Ribonucleic Acid  เป็นสารพันธุกรรม ที่อยู่ในเซลล์ของร่างกาย ทำหน้าที่ออกคำสั่งให้เซลล์ผลิตโปรตีนขึ้นตามรหัสคำสั่งนั้นๆ เป็นกลไกปกติของร่างกาย

หลักการดังกล่าวนำไปสู่การผลิต  วัคซีนชนิด mRNA ขึ้นมา เพื่อใช้ป้องกันโรคโควิด-19  โดยเอาชิ้นส่วน “สารพันธุกรรม” ของเชื้อโควิด- 19 (mRNA) นั่นคือ ส่วนที่เป็นปุ่มหนามของเชื้อไวรัส  นำมาสังเคราะห์ เป็นรหัสคำสั่งที่เรียกว่า S-spike mRNA

เมื่อฉีดวัคซีน  mRNA เข้าสู่ร่างกาย จะทำให้เซลล์ในร่างกายผลิตโปรตีนส่วนที่เป็นปุ่มหนามของไวรัสขึ้นมา และโปรตีนที่ผลิตในส่วนนี้เอง ที่เป็นตัวกระตุ้นภูมิคุ้มกัน (Antigen) ให้ร่างกายรู้จักกับเชื้อโรคโควิด-19 แล้วสร้างภูมิคุ้มกัน (Antibody) เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตจากโรคโควิด-19

หากย้อนกลับไปดูต้นกำเนิดครั้งแรก ที่วงการแพทย์รู้จัก mRNA พบว่า เริ่มมาจากนักวิทยาศาสตร์หญิงชาวฮังการี ที่ชื่อว่า “ดร.เคทลิน คาริโก (Dr. Katalin Kariko)” เธอเชื่อว่า mRNA ซึ่งเป็นสารพันธุกรรมอีกชนิดหนึ่ง มีอยู่ในเซลล์สิ่งมีชีวิตนอกเหนือจาก DNA และสามารถนำมาใช้ในการสร้างยา และวัคซีนให้มนุษย์ได้ เธอจึงวิจัยทดลองมานานกว่า 20 ปี

มาถึงตอนนี้ ที่ทั้งโลกกำลังเผชิญกับโรคระบาดโควิด-19 การนำเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนแบบใหม่ล่าสุด ด้วยการผลิตวัคซีนชนิด mRNA จึงเข้ามาตอบโจทย์ในสถานการณ์วิกฤติครั้งนี้ด้วย โดยมีหลายบริษัทผลิตวัคซีนรูปแบบดังกล่าว ที่คุ้นหูกันดีก็คือวัคซีนยี่ห้อ ไฟเซอร์ และ โมเดอร์นา

วิธีการผลิตวัคซีนรูปแบบใหม่ดังกล่าว  มีการพัฒนาลึกลงไปถึงระดับโมเลกุล  โดยการเข้ารหัสพันธุกรรม เพื่อสอนให้เซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันของคนเรา รู้จักการผลิตโปรตีนหนามที่เหมือนกับหนามจากเปลือกหุ้มของไวรัสโควิด-19 ออกมา จากนั้นร่างกายก็จะกระตุ้นให้เกิดกระบวนการสร้างแอนติบอดีต้านเชื้อโรค

หลังจากฉีดวัคซีนชนิดนี้แล้ว สารพันธุกรรม mRNA ในวัคซีน จะถูกขจัดออกจากร่างกายจนหมด ไม่เหลือตกค้าง จึงมีความปลอดภัยสูง

ที่มา :  https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/947547

Exit mobile version