Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

องค์การเภสัชกรรม ขอชี้แจง! นำเข้าวัคซีน โมเดอร์นา ไม่มีบวกกำไร 88%

The Pharmaceutical Organization would like to clarify! Imported vaccines, Moderna, no plus profit 88%

หลังจากสังคมออนไลน์ วิพากษ์วิจารณ์กันเรื่อง ราคานำเข้าและการจัดเก็บภาษี วัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) บอกว่า ราคาสูงเกินจริง มีการบวกกำไรหรือภาษีเข้าไปในราคาขายถึง 88%  รวม 584 บาท 

ล่าสุด มีค่า นิวส์ ทราบจาก องค์การเภสัชกรรม(อภ.) ได้ชี้แจงว่า ราคานำเข้าวัคซีน 584 บาทต่อโดส  ที่มีการพูดถึงกันนั้น  เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง เนื่องราคาจริง มีข้อตกลงที่กำหนดเป็นเงื่อนไขไว้ในการเจรจาซื้อขาย ที่ไม่ให้ทั้ง 2 ฝ่ายเปิดเผยข้อมูล  โดยบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด  ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่าย และกำหนดราคาวัคซีน โมเดอร์นา (Moderna) ระบุว่า มีข้อมูลราคาซื้อขายในตลาดโลก (อ้างอิงจากเว็บไซต์ www.biospace.com) อยู่ที่ประมาณ 25 – 37 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อ 1 โดส ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและจำนวนที่จัดซื้อในแต่ละครั้ง

ดังนั้น การกำหนดราคาขายวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna)  ให้กับ รพ.เอกชนที่ราคา 1,100 บาทต่อโดสนั้น  เป็นราคาที่องค์การเภสัชฯ ได้รับจากบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา รวมกับภาษีมูลค่าเพิ่ม และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น ค่าเก็บรักษา ค่าขนส่ง ค่าประกันภัยรายบุคคล เพื่อให้ความคุ้มครองกับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน  โมเดอร์นา (Moderna)   กรณีที่อาจมีอาการไม่พึงประสงค์ 

Exit mobile version