Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

แผนปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติ ตั้งเป้าปั้นคน AI แตะ 7 แสนคนใน 7 ปี

แผนปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติ ตั้งเป้าปั้นคน AI แตะ 7 แสนคนใน 7 ปี

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดดีอี) ครั้งที่ 2/2564 โดยพิจารณาเห็นชอบแผนปฏิบัติการด้านปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติ เพื่อการพัฒนาประเทศไทย ระยะ 7 ปี (พ.ศ. 2564–2570) มีค่า นิวส์ จึงขอสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

วางแผนปั้นกำลังคนปัญญาประดิษฐ์ (AI) แบ่งเป็น

ชุดโครงการระยะ เร่งด่วน ดำเนินการภายใน 2 ปี (พ.ศ. 2564-2565)  และระยะที่ 2 (พ.ศ.2566-2570)  โดยมุ่งเน้นการเตรียมพร้อมกำลังคนด้าน AI ของประเทศไทย ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยี และประยุกต์ใช้นำร่องใน 3 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่

– ด้านการแพทย์และสุขภาวะ

– การเกษตรและอาหาร

– การใช้งานและบริการภาครัฐ

ทั้งนี้  นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำถึงการสร้างบุคลากร ขึ้นมารองรับ ทั้งในส่วนของกำลังคนที่ผลิตได้จากสถาบันการศึกษาต่างๆ ตลอดจนการทำงานร่วมกับผู้ประกอบการ และภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ที่มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี หรือ ใช้ประโยชน์จากข้อมูลในมิติต่างๆ เพื่อให้ AI สามารถช่วยยกระดับมูลค่าของธุรกิจ หรือ บริการที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ ยังตั้งเป้าหมายการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ AI ตามแผนงาน 7 ปี ว่า จะสร้างทรัพยากรบุคคลของประเทศ ที่มีศักยภาพตามสาขาความต้องการด้าน AI เพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ต่อปี หรือประมาณ 7 แสนคน ภายใน 7 ปี เพื่อให้เกิดการลงทุนด้าน AI ในภาครัฐและภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ต่อปี หรือ 3 หมื่นรายใน 7 ปี เกิดธุรกิจใหม่และนวัตกรรมบริการที่ใช้เทคโนโลยี AI เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 700 ราย ใน 7 ปี ตลอดจนยกระดับขีดความสามารถแข่งขันของประเทศ

Exit mobile version