Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กมธ.เตรียมเปิดให้ปลูก พืชกระท่อม แบบฟรีสไตล์ ไม่ต้องขออนุญาต หลัง 24 ส.ค.

รอดู! ปลูกพืชกระท่อมแบบฟรีสไตล์ หลัง 24 ส.ค.

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อม พ.ศ. ….  กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อมว่า ล่าสุด ในการประชุม เมื่อวันที่ 14 ก.ค. กมธ. ได้พิจารณาจบทั้ง 49 มาตราแล้ว แต่ยังมีบางมาตราที่แขวนรอการพิจารณาอีกครั้ง และได้หารือและปรับบางมาตราให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์เดิม แต่ต้องไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ

เบื้องต้น เรื่องการปลูกจะไม่จำกัดจำนวนต้น และไม่ต้องขออนุญาต จะเปิดให้ปลูกแบบฟรีสไตล์ หลังจากวันที่ 24 ส.ค. 2564 เป็นต้นไป แต่การจะทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ จะต้องไปขออนุญาตกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

ทั้งนี้ การใช้และการขาย มีข้อห้ามว่า ห้ามขายให้กับเด็กและสตรีมีครรภ์ รวมทั้งการห้ามนำไปผสมกับสารเสพติดชนิดอื่น และจะมีการควบคุมในการทำเป็นสินค้าส่งออก เพื่อให้มีคุณภาพและราคาไม่ตก ตรงนี้จะเป็นการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร และเป็นพืชเศรษฐกิจชนิดใหม่

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า จากการที่ตนได้พูดคุยกับ ส.ส. ส่วนใหญ่ไม่ได้มีปัญหาติดขัดอะไร ยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก  ส่วน ส.ว. เมื่อสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเสร็จ และส่งร่างกฎหมายไป หากร่างกฎหมายไม่ผิดรัฐธรรมนูญ หรือ ขัดกับกฎหมายอื่นๆ ก็ไม่มีปัญหาอะไร

อย่างไรก็ตาม กมธ.จะพิจารณาให้เสร็จก่อนเปิดประชุมสภา เพราะเหลือแค่ปรับอีกเล็กน้อย ก็จะเสร็จแล้ว ดังนั้น เชื่อว่า กฎหมายฉบับนี้ จะเสร็จทันกรอบเวลา คือ 24 ส.ค. อย่างแน่นอน ขอให้ประชาชนอดทนรอกันอีกสักนิด ต้องขอย้ำเตือนว่า ตอนนี้พืชกระท่อมยังผิดกฎหมายอยู่ แต่อีกแค่เดือนเศษ ก็จะสามารถปลูกและใช้กันได้อย่างเสรีแล้ว

Exit mobile version