Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ปลดล็อค! รพ.เอกชน คลินิก ให้ผู้ป่วยโควิดสีเขียว รักษาตัวที่บ้าน Home Isolation

จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ประชาชนขอรับบริการตรวจคัดกรองจำนวนมาก จนโรงพยาบาลเอกชน หรือ คลินิกบางแห่ง ขาดแคลนทรัพยากรตรวจหาเชื้อโควิด-19 และกฎหมายยังกำหนดให้สถานพยาบาลที่ตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 ต้องเข้ารักษาในสถานพยาบาลทันที

แต่ด้วยเตียงของแต่ละสถานพยาบาลมีจำนวนจำกัด ทำให้ไม่สามารถให้บริการรักษาพยาบาลแก่ผู้ป่วยทุกรายได้  มีค่า นิวส์ รู้มาว่า นายแพทย์ธเรศ  กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว

จึงได้ออกประกาศกรม สบส.เรื่อง “แนวทางการดูแลรักษา ป้องกัน ควบคุม และส่งต่อผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 หรือ โรคโควิด-19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19)) ของสถานพยาบาลประเภทที่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืนและสถานพยาบาล ประเภทที่ไม่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืน พ.ศ. 2564” ฉบับใหม่ มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2564

กำหนดให้ในกรณีที่โรงพยาบาลเอกชน หรือ คลินิก ตรวจพบผู้ติดโรคโควิด-19 ที่มีอาการอยู่ในเกณฑ์สีเขียว ให้ดำเนินการแนะนำ และดูแลให้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่พำนักของผู้ป่วย หรือ (Home Isolation)

สถานพยาบาลจะต้องให้การดูแล ส่งเครื่องวัดไข้ วัดออกซิเจนในเลือด ยา อาหาร วิดีโอคอลติดตามอาการของผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง และหากพบว่าผู้ป่วยมีอาการทรุดลงให้ประสานงานส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลเพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตของผู้ป่วย

ดังนั้น จึงขอให้ผู้ประกอบกิจการโรงพยาบาลเอกชน และคลินิก คลายกังวลในปัญหาเตียงในสถานพยาบาลและเดินหน้าตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงอย่างเต็มกำลัง เพื่อจำกัดการระบาดของโรคโควิด-19 ให้เร็วที่สุด

สำหรับเกณฑ์ของผู้ป่วยที่สามารถจะแยกกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) ประกอบด้วย

1.ผู้ป่วยจะต้องไม่แสดงอาการ มีอายุน้อยกว่า 60 ปี สุขภาพร่างกายแข็งแรง

2.อยู่คนเดียวหรือมีผู้ร่วมที่พักไม่เกิน 1 คน ไม่มีภาวะอ้วน โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคไตเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวานที่ควบคุมไม่ได้ หรือ โรคอื่นๆตามดุลยพินิจของแพทย์

3.ผู้ป่วยจะต้องลงนามในหนังสือแสดงความยินยอม / เจตนาในการแยกกักตัวที่บ้าน

ส่วนผู้ป่วยที่อยู่ในอาการเกณฑ์สีเหลือง  สีแดง หากอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ขอให้ทางสถานพยาบาลเอกชน  ประสานศูนย์บริการสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร แต่หากอยู่ในเขตจังหวัดอื่นให้ประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หรือ สายด่วนสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 1330 หรือ หน่วยงานอื่นตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดทันที

Exit mobile version