Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ประชาชนเริ่มซื้อ Antigen test kit ตรวจโควิดเองได้แล้ว

นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อนุมัติขึ้นทะเบียนชุดตรวจ Antigen test kit แล้ว 4 รายการเพื่อให้ประชาชนได้ซื้อไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่บ้านเองได้ คาดว่าผู้ผลิตและผู้นำเข้า จะเริ่มกระจายชุดตรวจไปถึงมือประชาชนได้ตั้งแต่วันนี้ 16 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป

ชุดตรวจ Antigen test kit จะวางจำหน่ายในสถานพยาบาล หน่วยงานของรัฐ และร้านขายยาที่มีเภสัชกรให้คำแนะนำแก่ประชาชน เกี่ยวกับวิธีการใช้ วิธีการเก็บสิ่งส่งตรวจ วิธีการแปลผล ข้อปฏิบัติตัวหลังทราบผลการตรวจ และการทิ้งชุดตรวจอย่างเหมาะสม ขอให้ผู้บริโภคสังเกต ที่ฉลากของชุดตรวจ จะมีข้อความภาษาไทยระบุว่า “บุคคลทั่วไปสามารถใช้ได้” และเลขที่ประเมินเทคโนโลยี ที่ได้รับอนุมัติจาก อย. ปรากฏบนฉลาก หรือ เอกสารกำกับเครื่องมือแพทย์ด้วย
ซึ่งชุดตรวจดังกล่าว จะเป็นการเก็บตัวอย่างจากโพรงจมูกด้านหน้า หรือ น้ำลาย โดยภายในชุดตรวจ จะมีคู่มืออธิบายถึงวิธีการใช้ และวิธีการแปลผลฉบับภาษาไทย เพื่อให้ประชาชนเข้าใจและนำไปใช้ได้ได้อย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ ประชาชนไม่ควรซื้อชุดตรวจ Antigen test kit ผ่านทางสื่อออนไลน์ หรือ แหล่งอื่น เนื่องจากอาจได้รับผลิตภัณฑ์ ที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน เสี่ยงต่อการนำไปใช้และแปลผลผิดพลาด

สำหรับผู้ประกอบการที่จะโฆษณาจำหน่ายชุดตรวจ Antigen test kit ต้องได้รับอนุญาตจาก อย. หากฝ่าฝืน มีโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบชุดตรวจที่ได้รับอนุญาตจาก อย.ได้ทางเว็บไซต์กองควบคุมเครื่องมือแพทย์ได้ที่ https://www.fda.moph.go.th/sites/Medical/SitePages/test_kit_covid19.aspx

Exit mobile version