Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

โฉมใหม่! ซองบุหรี่ซิกาแรตแบบเรียบ หวังลดจำนวนผู้สูบ

กรมควบคุมโรค เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับหีบห่อผลิตภัณฑ์ยาสูบ และผลิตภัณฑ์ยาสูบประเภทบุหรี่ ซิกาแรต พ.ศ. 2564 ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 11 มกราคม 2565 เป็นต้นไป โดยเปลี่ยนรูปแบบใหม่ ทั้งฉลากรูปภาพ และข้อความคำเตือน ถึงพิษภัย และอันตรายจากผลิตภัณฑ์ยาสูบชุดใหม่

นอกจากนี้ ยังมีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดรูปแบบของซอง หรือ หีบห่อบุหรี่ ซิกาแรต ให้ทุกยี่ห้อมีลักษณะรูปแบบที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ทดแทนชุดเดิมที่ใช้จัดพิมพ์ลงบนซองมานานกว่า 2 ปี เพื่อป้องกันความคุ้นชิน คุ้นเคย จนทำให้ประสิทธิภาพของการกระตุ้นเตือนถึงอันตรายลดลง 

กำหนดให้ผู้ผลิต หรือ ผู้นำเข้าบุหรี่ ซิกาแรต เพื่อขายในประเทศไทย ต้องปรับเปลี่ยนซองบุหรี่ ซิกาแรตให้มีรูปแบบใหม่ ตามที่กฎหมายกำหนด สำหรับผู้ประกอบการร้านค้าปลีก ผู้จำหน่ายบุหรี่ซิกาแรตรายย่อย ที่ยังมีบุหรี่ซองรูปแบบเก่าคงค้างอยู่ ให้ขายได้ถึง 10 เมษายน 2565 เท่านั้น

แต่หากกังวลว่าจะขายไม่หมดตามกำหนดเวลา ขอให้ ติดต่อตัวแทนผู้ค้าส่ง ผู้นำเข้า ผู้ผลิต เพื่อส่งคืนบุหรี่ ซิกาแรต ซองรูปแบบเก่าต่อไป หากพบร้านค้าฝ่าฝืนขายบุหรี่ ซิกาแรต รูปแบบเก่า หลังจากวันที่ 10 เมษายน 2565 จะมีความผิดฐาน ขายผลิตภัณฑ์ยาสูบ ที่มิได้จัดให้มีหีบห่อตามที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค โทร. 02-5903852  

Exit mobile version