Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เช็กมือถือด่วน! 9 แอปฯ แฝง Google Play Store ติดตั้งปุ๊บ ขโมยข้อมูลทันที

เช็กมือถือด่วน! 9 แอปฯ แฝง Google Play Store ติดตั้งปุ๊บ ขโมยข้อมูลทันที

สำหรับใครที่ใช้โทรศัพท์มือถือ  ระบบปฏิบัติการ Android ต้องระวังให้ดี! เพราะมีค่า นิวส์ ทราบจาก Dr. Web ซึ่งเป็นผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน ตรวจจับไวรัส ชื่อดังจากประเทศรัสเซีย ออกมาเปิดเผย 9 แอปพลิเคชั่นตัวร้าย ที่แฝงตัวมาอยู่ใน Google Play Store (ระบบปฏิบัติการ Android) ที่มีคนดาวน์โหลดรวมแล้วเกือบ 6 ล้านคน ที่ถ้าเผลอติดตั้งลงในเครื่องของเราเมื่อไหร่ จะขโมยข้อมูลของเราทันที!  โดย 9 แอปฯ นั้น มีรายชื่อ ดังนี้

1.Processing Photo

2.App Lock Keep

3.Rubbish Cleaner

4.Hororscope Daily

5.Horoscope Pi

6.App Lock Manager

7.Lockit Master

8.Inwell Fitness

9.PiP Photo

ส่วนวิธีการทำงานของเจ้าแอปพลิเคชันเหล่านี้ ก็คือ  เมื่อเราดาวน์โหลดแอปฯ ลงเครื่องแล้วแอปพลิเคชัน จะหลอกให้ผู้ใช้งานล็อคอิน ผ่าน Facebook ก่อนใช้งานแอปฯเลียนแบบแอปพลิเคชั่นชื่อดังทั่วไป

แต่หน้า Log in ของแอปพวกนี้ มักจะเป็นหน้าปลอมที่ทำเลียนแบบให้มีความเหมือนกับของ Facebook มากที่สุด แล้วนำพาสเวิร์ดของเราไปใช้ในทางที่ไม่ดี และอาจจะขโมยข้อมูลบัตรเครดิตต่างๆ ที่เราผูกไว้ได้อีกด้วย

แต่ไม่ตกใจไปนะคะ เพราะปัจจุบันทาง Google Play Store ได้ลบแอปพลิเคชั่นพวกนี้ออกจากระบบหมดแล้วค่ะ / ส่วนใครที่ดาวน์โหลดมาแล้ว  แนะนำให้กลับไปเช็กเครื่องตัวเองว่า ได้ลบทิ้งแล้วหรือยัง

ถ้ายังมาลบการติดตั้ง ตามขั้นตอนนี้เลยค่ะ

เพียงกดค้างที่รูปแอปพลิเคชั่นนั้นๆ แล้วกด Uninstall หรือ ถอนการติดตั้ง  เพียงเท่านี้ก็สามารถลบแอปพลิเคชั่นตัวร้าย ออกจากเครื่องเราได้แล้ว แต่ถ้าไม่มั่นใจว่าไวรัสจะฝังอยู่กับระบบปฎิบัติการของมือถือเราหรือไม่ แนะนำให้ Reset ค่าโรงงานได้เลย เพื่อความปลอดภัยค่ะ

ส่วนวิธีการแก้ไข เมื่อเราเผลอติดตั้ง

ก็ให้เราเปลี่ยนรหัสทุกอย่างใน Facebook หรือ รหัส Social Media ที่ผูกเอาไว้ในโทรศัพท์ให้ไวที่สุดนะคะ สุดท้ายแนะนำว่า ก่อนที่เราจะดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นอะไรก็ตามบน Google Play Store  ให้ดาวน์โหลดจากผู้พัฒนาที่เรารู้จัก หรือตรวจสอบก่อนทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยของเราค่ะ

ที่มา : DigitalTipsAcademy

Exit mobile version