Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How to เงื่อนไขสำคัญ ที่ต้องรู้เกี่ยวกับการจ่ายเงินเยียวยาผู้ประกันตน ผ่าน www.sso.go.th

How to เงื่อนไขสำคัญ ที่ต้องรู้เกี่ยวกับการจ่ายเงินเยียวยาผู้ประกันตน ผ่าน www.sso.go.th

How to วันนี้ มีค่า นิวส์ ยังคงเกาะติดโครงการจ่ายเงินเยียวยาตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2564 เห็นชอบมาตรการเยียวยานายจ้างและผู้ประกันตน รวมทั้งอาชีพอิสระ ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐ ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเวลา 1 เดือน โดยประเภทกิจการที่ให้ความช่วยเหลือ จากเดิม 4 สาขา เพิ่มเติมเป็น 9 สาขา นั้น มีหลายเรื่องที่เป็นเงื่อนไขสำคัญและยังมีหลายนคนเข้าใจผิด มีค่า นิวส์ ขอสรุปประเด็นที่น่าสนใจดังต่อไปนี้ สำหรับ ประกันสังคมมาตรา 33 ประกันสังคมมาตรา 39 ประกันสังคมมาตรา 40

  1. วิธี จ่ายเงินผ่านจะจ่าย ผ่าน “พร้อมเพย์” แต่ต้องผูกกับ “บัตรประชาชน” เท่านั้น สำหรับรายละเอียดการจ่ายเงินเยียวยา ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ประกันตน ประกันสังคมมาตรา 33, ประกันสังคมมาตรา 39 หรือ ประกันสังคมมาตรา 40 ต่างต้องรับเงินผ่านช่องทางเดียวกัน คือ “พร้อมเพย์” โดยสำหรับผู้ที่อยู่ในระบบอยู่แล้ว ไม่ต้องมายื่นเอกสารเพิ่มเติม เพราะรัฐโดยประกันสังคมมีฐานข้อมูลอยู่แล้ว โดยสิ่งที่ต้องทำมีอย่างเดียว คือ ต้องเปิดบัญชี “พร้อมเพย์” ที่ผูกกับ “บัตรประชาชน” เท่านั้น ห้ามผูกบัญชีกับหมายเลขโทรศัพท์มือถือ เพื่อรอรับเงินเยียวยาตามสิทธิ
  2. อาชีพอิสระ หรือ ฟรีแลนซ์ มีสิทธิได้รับเงินเยียวยาเมื่อสมัครเป็นผู้ประกันตน “ประกันสังคมมาตรา 40” เท่านั้น รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม ให้ข้อมูลว่า ผู้ประกันตนรายเก่าที่อยู่ใน ประกันสังคมมาตรา 39 และ ประกันสังคมมาตรา 40 อยู่แล้ว ตั้งแต่ก่อนประกาศมาตรการวันที่ 28 มิถุนายน 2564 หากมีคุณสมบัติครบตามที่มาตรการกำหนด จะมีสิทธิได้รับเงินเยียวยา 5,000 อัตโนมัติ ไม่ต้องลงทะเบียนหรือไปที่สำนักงานประกันสังคม เพียงแค่ผูกพร้อมเพย์ด้วยบัตรประชาชน แต่สำหรับ ผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ยังไม่ได้อยู่ในประกันสังคมมาตราใดเลย จะต้องสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ภายใน 30 กรกฎาคม 2564 ก่อน จึงจะมีสิทธิได้รับเงินเยียวยา ซึ่งสามารถสมัครได้ที่ (7-11) ทุกสาขา บิ๊กซี ธ.ก.ส. เครือข่ายประกันสังคม หรือเข้าไปสมัครในเว็บไซต์ www.sso.go.th โดยใช้หลักฐานแค่บัตรประชาชนเท่านั้น
  3. ประกันสังคมมาตรา 33, ประกันสังคมมาตรา 39 และ ประกันสังคมมาตรา 40 ไม่ใช่ทุกคนมีสิทธิได้รับเงิน อีกหนึ่งเรื่องที่หลายคนเข้าใจผิด คือ คิดว่าผู้ประกันตนในประกันสังคมจะได้รับเงินเยียวยารอบนี้ทั้งหมด แต่ไม่ได้เป็นแบบนั้น การจ่ายเงินเยียวยานี้มีเงื่อนไขที่กำหนดไว้ว่า ผู้ที่ได้รับเงินเยียวยาในครั้งนี้จะต้องเป็นผู้ประกันตน ประกันสังคมมาตรา 33 ที่ว่างงานจากเหตุสุดวิสัย นั่นคือ องค์กรที่ทำงานอยู่ไม่สามารถดำเนินงานได้ในช่วงล็อกดาวน์ รวมถึงกลุ่มผู้ประกันตน ประกันสังคมมาตรา 39 และ ประกันสังคมมาตรา 40 ที่ประกอบอาชีพอยู่ในประเภทกิจการ 9 สาขา 10 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม เท่านั้น จึงจะได้รับเงินเยียวยา

สำหรับกลุ่มใหม่ที่กำลังสมัครเข้าระบบ ประกันสังคมมาตรา 40 นี้ แม้มติ ครม. รับโดยหลักการแล้ว แต่จะต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุม ครม. อีกครั้ง ในวันอังคารที่ 20 กรกฎาคม 2564 ว่าจะช่วยเหลืออย่างไรสำหรับกลุ่มที่เพิ่งสมัครเข้าร่วมในช่วง 29 มิถุนายน – 30 กรกฎาคม นี้ เนื่องจากเป็นกลุ่มใหม่ ไม่ได้อยู่ในฐานข้อมูลตั้งแต่แรก

Exit mobile version