Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน อีก 2 เดือน! ถึง 30 ก.ย.64

ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน อีก 2 เดือน! ถึง 30 ก.ย.64

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ออกไปอีก 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2564 และสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายน 2564 หลังจากประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรฉบับเดิม จะสิ้นสุดในวันที่ 31กรกฎาคม 2564 นี้ 

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2564  สมช.ในฐานะศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ได้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.)

ในที่ประชุมปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้รายงานการแพร่ระบาดว่า ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้ออยู่ในอันดับที่ 62  โดยปรากฏจำนวนผู้ติดเชื้อจำนวนมากกว่าหลายพันคนต่อวัน และมีอัตราการเสียชีวิตเพิ่มสูงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเชื้อไวรัสโควิด -19 เป็นชนิดสายพันธุ์ใหม่(เดลต้า)

นอกจากนี้ ในบางพื้นที่ยังพบสายพันธุ์เบต้า ที่มีความรุนแรงมาก อาจส่งผลให้อัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยสูงขึ้น ขณะเดียวกันยังพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อน ในจังหวัดที่มีสถานประกอบการ โรงงาน ตลาดค้าส่ง และพบการระบาดต่อเนื่องจากผู้ติดเชื้อที่เดินทางกลับภูมิลำเนา

กระทรวงสาธารณสุขประเมินว่า จะมีผู้ติดเชื้อจำนวน 10,000 รายต่อวัน หรือ มีผู้ป่วยสะสมมากกว่า 100,000 ราย ภายในระยะเวลา 14 วัน ซึ่งจะส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในอัตราเกิน 100 รายต่อวัน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการกำหนดมาตรการแก้ไขสถานการณ์

ทาง ศปก.ศบค. จึงพิจารณาแล้วเห็นว่า สถานการณ์ยังคงเป็นภัยคุกคามความปลอดภัยในชีวิตของประชาชน ความมั่นคงปลอดภัยทางด้านสาธารณสุข และระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ จึงต้องขยายเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าว

Exit mobile version