Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How to ติดเชื้อโควิด-19 แต่ยังไม่ได้เข้าระบบการรักษา ต้องทำอย่างไร

How to ติดเชื้อโควิด-19 แต่ยังไม่ได้เข้าระบบการรักษา ต้องทำอย่างไร

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เปิดเผยขั้นตอนสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 แต่ยังไม่ได้เข้าระบบการรักษา ต้องปฏิบัติ ดังต่อไปนี้

1.กรณีตรวจหน่วยเชิงรุกที่ สปสช. ร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ เมื่อผลเป็นบวกว่าติดเชื้อโควิด-19 แล้ว เจ้าหน้าที่ตรงจุดตรวจจะจับคู่ท่านกับคลินิกชุมชนอบอุ่น หรือ ศูนย์บริการสาธารณสุขหรือโรงพยาบาล เพื่อดูแลที่บ้านแบบ Home Isolation โดยอัตโนมัติ ขอให้กักตัวที่บ้านรอติดต่อกลับ

2.กรณีตรวจที่หน่วยเคลื่อนที่ หรือ แล็บต่างๆ ที่ไม่ใช่หน่วยตรวจเชิงรุกของ สปสช. หากผลเป็นบวกติดเชื้อโควิด-19 ขอให้กักตัวที่บ้าน สิทธิบัตรทองให้โทรไปที่คลินิกใกล้บ้าน หรือ คลินิกที่ท่านได้ขึ้นทะเบียนไว้ สิทธิประกันสังคมให้โทรไปยัง รพ.ตามสังกัดของท่าน เพื่อรับการดูแลที่บ้านหรือชุมชน

– หากไม่ได้รับการติดต่อกลับภายใน 48 ชั่วโมง หรือ ติดต่อคลินิกฯ และ รพ.ตามสังกัดของท่านไม่ได้ ผู้ที่มีสิทธิบัตรทองให้โทรมาแจ้งที่สายด่วน สปสช. 1330 กด 14

– ส่วนสิทธิประกันสังคมให้โทรไปที่สายด่วน 1506 กด 6

– ต้องการกลับไปรักษาที่ภูมิลำเนาหรือต่างจังหวัด โทร. 1330 กด 15

– หากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 พักอาศัยร่วมด้วยในบ้าน ให้คิดเสมือนว่ามีผู้ติดเชื้อทั้งบ้านแล้ว

– เจ้าหน้าที่จะประเมินอาการท่านด้วยวิดิโอคอลวันละ 2 ครั้ง, อาหาร 3 มื้อ, มีปรอทวัดไข้แบบดิจิตอลและเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ส่งให้

– หากมีอาการแย่ลง คลินิกฯ/ศูนย์ฯ/รพ. จะประสานส่งต่อเพื่อรักษาในโรงพยาบาล

ทั้งนี้ ทุกกรณี ขอให้ท่านเตรียมบัตรประชาชน แจ้งเลขที่บัตร 13 หลัก ผลตรวจ สถานที่ตรวจ วันที่ตรวจ แจ้งอาการตามจริง เพื่อความสะดวก

ที่มา : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

Exit mobile version