Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

จ่ายยา “ฟ้าทะลายโจร – น้ำสมุนไพร” แก่ผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียว รักษาแบบ Home Isolation

จ่ายยา “ฟ้าทะลายโจร – น้ำสมุนไพร” แก่ผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียว รักษาแบบ Home Isolation

นพ.ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว ที่สามารถดูแลตนเองได้และต้องรักษาตนเองอยู่ที่บ้าน (Home Isolation) ทางกรมฯ จึงได้จัดทีมแพทย์แผนไทยใจอาสา ออกเยี่ยมบ้านผู้ป่วย ที่ทำ Home Isolation เพื่อแจกยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร และน้ำสมุนไพร 2 ชนิด เพื่อใช้รักษาอาการโควิด ในระยะเริ่มต้น ได้แก่

1.ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร จากการศึกษาวิจัย พบว่า กิน 3 เวลาก่อนอาหารต่อเนื่อง 5 วัน จะช่วยลดโอกาสการเกิดปอดบวมและความรุนแรงอื่นๆ ได้ แต่ผู้ป่วยต้องอยู่ภายใต้การติดตามดูแลของแพทย์ แต่มีข้อห้าม และข้อควรระวัง ในผู้ที่มีโรคประจำตัว หญิงตั้งครรภ์และหญิงให้นมบุตร

2.น้ำสมุนไพรตรีผลา พบมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย บรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ ให้กับผู้ป่วยโควิด ในระยะเริ่มต้น

3.น้ำกระชาย พบว่า สารสกัดมีฤทธิ์แรงที่สุด ในศักยภาพยับยั้งการเพิ่มจำนวนของเชื้อ แต่อยู่ระหว่างการศึกษาเพิ่มเติม ด้านความปลอดภัย และปริมาณที่เหมาะสม เพื่อทำข้อบ่งชี้การใช้ในมนุษย์ สำหรับต้านโควิด อย่างเหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถแจกจ่ายให้กับผู้ป่วยในชุมชน ที่มีการแพร่ระบาดได้จำนวน 2,250 คน

ที่มา : สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

Exit mobile version