Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เพิ่มพลังใจ! ผู้ป่วยโควิดและญาติ ปรึกษาสุขภาพจิต ที่ไลน์ @1323FORTHAI และสายด่วน 1323

จากการแพร่ระบาดโควิด-19 และทรัพยากรที่จำกัดด้านสาธารณสุข ทำให้ผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียว ที่ไม่มีอาการ หรือ แสดงอาการน้อย ต้องทำการรักษาด้วยวิธี Home isolation (การแยกกักตัวที่บ้าน) หรือ Community isolation (การแยกกักตัวในชุมชน) ซึ่งอาจเกิดความกังวล ไม่สบายใจ รวมถึงประชาชนที่สูญเสียบุคคลที่ตนเองรัก หรือ สมาชิกในครอบครัวจากโควิด-19 ไป

กรมสุขภาพจิต จึงเพิ่มเติมช่องทางการให้บริการปรึกษาปัญหาสุขภาพจิต สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่แยกกักตัวที่บ้าน (Home isolation) และแยกกักตัวในชุมชน (Community isolation) รวมถึงผู้ที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักจากโควิด-19 ผ่าน LINE @1323FORTHAI และสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ที่มีอยู่เดิม พร้อมแพลตฟอร์ม Mental Health Check In สำหรับประเมินสุขภาพจิต

นอกจากนี้ กรมสุขภาพจิตยังเปิดช่องทางสนับสนุนด้านสุขภาพจิตฉุกเฉินสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ที่ดูแลผู้ป่วยประเภท Home/community isolation  คือ เมื่อบุคลากรทางการแพทย์ประเมินพบว่า ผู้ป่วยที่กำลังดูแลอยู่นั้น มีปัญหาโรคทางจิตเวช ยาเสพติด เครียด นอนไม่หลับ ซึมเศร้า มีแนวโน้มทำร้ายตัวเอง ระหว่างที่แยกกักตัวอยู่ที่บ้าน

สามารถส่งต่อข้อมูลและขอการสนับสนุนด้านสุขภาพจิตผ่านทางช่องทางแอปพลิเคชัน LINE @mcattcovid โดยจะมีเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต จะติดต่อกลับไปหาผู้ป่วย เพื่อประเมินอาการและให้คำปรึกษาเบื้องต้น และวางแผนการรักษาด้านสุขภาพจิตควบคู่ไปกับสุขภาพกายด้วย

Exit mobile version