Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How to ขึ้นทะเบียนผู้ว่างงาน ในเว็บไซต์ประกันสังคม

ผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ว่างงาน สามารถขึ้นทะเบียนเป็นผู้ว่างงาน ในเว็บไซต์สำนักงานประสังคมเพื่อขอรับเงินสิทธิประโยชน์ กรณีว่างงานเนื่องจากเหตุสุดวิสัยได้ 3 กรณี อ่านย้อนหลังได้ที่ https://mekhanews.com/2021/07/22/unemployment-registration-social-security-section-33-to-receive-benefits-how-many-cases/

แต่การที่จะได้รับเงินสิทธิประโยชน์กรณีว่างงาน ทั้ง 3 กรณีนั้น ผู้ประกันตนมาตรา 33 จะต้องขึ้นทะเบียนผู้ว่างงาน ในเว็บไซต์ สำนักงานประกันสังคมก่อน  มีค่า นิวส์ จึงมีวิธีขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานมาฝากค่ะ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กรณี ดังนี้

กรณีลงทะเบียนของผู้ประกันตน กรณีว่างงานเลิกจ้าง / ลาออกปกติ ต้องจ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน ภายในระยะวลา 15 เดือน ก่อนการว่างงาน
1.ให้ขึ้นทะเบียนที่  https://empui.doe.go.th/auth/index 

2.กรอกชื่อ นามสกุล และหมายเลขบัตรประจำตังประชาชน

3.กรอกข้อมูลส่วนตัว (ตรงนี้ไม่มีรูปค่ะ แอดมินไม่ได้เข้าไปกรอก เพราะต้องกรอกบัตรประจำตัวประชาชนก่อน)

4.เมื่อกรอกครบ จึงจะถือว่าการลงทะเบียนเสร็จสมบูรณ์ กรณีจะได้รับเงินสิทธิประโยชน์ คือ กรณีถูกเลิกจ้าง  รับ 70% ของค่าจ้าง ครั้งละไม่เกิน 200 วัน/ปีปฏิทิน / ส่วนกรณีลาออก/สิ้นสุดสัญญาจ้าง รับ 45% ของค่าจ้าง ครั้งละไม่เกิน 90 วัน/ปีปฏิทิน

กรณีว่างงานเลิกจ้างจากเหตุโควิด-19 พื้นที่ 13 จังหวัด ต้องให้นายจ้างเป็นผู้ยื่นเรื่อง

1.กดไปที่เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th เลือกหัวข้อ สถานประกอบการ

2.กดเข้าเมนู แจ้งผู้ประกันตนหยุดงานชั่วคราว (ว่างงานสุดวิสัย) กรอกรายละเอียดของลูกจ้าง

3. ลูกจ้าง ผู้ประกันตน มาตรา 33 สามารถเข้าไปตรวจสอบสิทธิของตัวเองได้ที่ https://www.sso.go.th/eform_news/ ใส่หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนเท่านั้น จะปรากฏข้อมูลว่าได้รับสิทธิ หรือ ไม่ได้รับสิทธิ

4.หลังลงทะเบียนแล้ว  ผู้ประกันตนมาตรา 33 จะได้รับเงินทดแทนจากการขาดรายได้ ร้อยละ 50 ของค่าจ้าง ที่นำส่งประกันสังคม แต่ไม่เกิน 7,500บาท ต่อเดือน และยังได้เงินเยียวยา เพิ่มอีกรายละ 2,000 บาท / ส่วนนายจ้าง รับเงินเยียวยา จำนวน 3,000 บาท ต่อลูกจ้างหนึ่งคน สูงสุดไม่เกิน 200 คนต่อแห่ง

Exit mobile version