Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

3 วิธีสร้างแบรนด์ชุมชน (Local Brand) ให้ชนะใจผู้บริโภค

3 วิธีสร้างแบรนด์ชุมชน (Local Brand) ให้ชนะใจผู้บริโภค

เมื่อโซเชียลมีเดียและออนไลน์ กลายเป็นเครื่องมือ ที่ทำให้สินค้า หรือ บริการ เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น โดยไม่มีเงื่อนไขว่าแบรนด์จะเล็กหรือใหญ่ อยู่ในกรุงเทพฯ หรือ ต่างจังหวัด ประกอบกับไลฟ์สไตล์ของคนที่เปลี่ยนไป ความชื่นชอบและความต้องการก็ถูกเปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน

เช่นเดียวกับการเลือกแบรนด์สินค้า ซึ่งยุคนี้ไม่ได้เป็นโอกาสของ Global Brand เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่ Local Brand ได้ก้าวขึ้นมา เป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคมากขึ้น เพราะจุดเด่นของ Local Brand คือ อัตลักษณ์ความแตกต่างที่ไม่เหมือนใคร

ซึ่งสิ่งสำคัญ ที่จะทำให้แบรนด์ของเรา สามารถไปเป็นส่วนหนึ่งในไลฟ์สไตล์ของผู้คนได้นั้น เชื่อว่าหลายคนยังไม่รู้ มีค่า นิวส์ ไปเจอบทความนี้ ที่บอกเล่า 3 วิธีการสร้างแบรนด์ชุมชนอย่างไรให้ชนะใจผู้บริโภค จึงนำมาฝากกัน โดยมีวิธี ดังนี้

1.หาอัตลักษณ์ของตัวเองให้เจอ

อัตลักษณ์ชุมชน ก็คือ ทักษะ ฝีมือ วัตถุดิบ หรือภูมิปัญญาของท้องถิ่นนั้น ๆ แล้วพัฒนาอัตลักษณ์ชุมชนให้กลายเป็นแบรนด์ที่สร้างรายได้ โดยออกแบบผลิตภัณฑ์อย่างเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคเป้าหมายว่าต้องการอะไรจากผลิตภัณฑ์ของเรา ลูกค้ากลุ่มไหนที่เข้ามาท่องเที่ยวในชุมชน

2.แบรนด์ต้องสร้างคุณค่าให้ได้

หลังจากที่มีผลิตภัณฑ์ที่เต็มไปด้วยอัตลักษณ์ของตนเองแล้ว สิ่งสำคัญ คือ การนำเสนอและขายให้เป็น โดยการขาย ไม่ใช่การขายธรรมดา แต่เป็นการขายพ่วงเรื่องเล่า และเครื่องมือที่ง่ายที่สุด คือ สังคมออนไลน์ เช่น Facebook, Instagram, Line เป็นสื่อที่ฟรี สามารถนำมาโปรโมทได้เลย

3.แบรนด์ต้องสร้างความผูกพัน

การจะสร้างธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ให้แบรนด์เป็นที่ยอมรับในวงกว้าง ต้องใช้เวลาในการสั่งสมชื่อเสียง รวมถึงการทำอย่างสม่ำเสมอ เช่น นักท่องเที่ยวมาเที่ยวในพื้นที่ แล้วได้รับประสบการณ์ที่ดีกลับไป มีความรู้สึกประทับใจ พร้อมส่งต่อเรื่องราวดีๆ ทำให้ชุมชนเป็นที่รู้จัก

สุดท้ายนี้ ขอย้ำว่า หากอยากพัฒนาธุรกิจ Local  ให้ประสบความสำเร็จ อย่าลืมความเป็นตัวเองและตอกย้ำสิ่งที่เป็นให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงดึงสิ่งมีอยู่มาสร้างเรื่องเล่า สร้างประสบการณ์ร่วมกับลูกค้า รับรองว่าผลิตภัณฑ์ของเราจะต้องกลายเป็นแบรนด์ Local ที่ปังแน่นอน

ที่มา : วารสาร “อุตสาหกรรมสาร” ฉบับเดือน พ.ค.-มิ.ย. 2564

Exit mobile version