Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

สรุปแบบเข้าใจง่าย! ถ้าติดโควิด จะรักษาตัวที่บ้านอย่างไร ?

แม้ว่าเครือข่ายด้านสาธารณสุขและทุกภาคส่วน จะร่วมมือกันดูแล แก้ไขและควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเต็มที่ แต่สถานการณ์ก็ยังรุนแรงขึ้น พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดการขาดแคลนเตียง รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ก็ต้องทำงานหนัก

และมีการเพิ่มโรงพยาบาลสนาม ศูนย์พักคอยรอส่งต่อ (Community Isolation) เพื่อแก้ปัญหาผู้ป่วยตกค้าง แต่ก็ไม่ทันกับการเพิ่มจำนวนของคนไข้  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงเสนอแนวทางดูแลแยกกักรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) มีค่า นิวส์ เลยขอสรุปมาให้เข้าใจกันแบบง่ายๆ ดังนี้

ใครบ้าง ? ที่เข้าเกณฑ์

– ผู้ติดเชื้อโควิดที่ไม่มีอาการ หรือ มีอาการเล็กน้อย (เคสสีเขียว)

– มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่มีภาวะอ้วน (น้ำหนักน้อยกว่า 90 กก.)

– ผู้ป่วยและคนที่พักอาศัยอยู่ด้วยกันไม่มีโรคประจำตัว ได้แก่  โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง /  โรคโตเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด / โรคหลอดเลือดสมอง / เบาหวานที่ควบคุมไม่ได้ / และโรคอื่น ๆ ตามดุลยพินิจของแพทย์

– มีอายุน้อยกว่า 60 ปี และมีความพร้อมในการรักษาตัวที่บ้าน

ติดต่อขอรักษาตัวที่บ้าน ได้ที่ไหน ?

ให้โทรแจ้งสายด่วน สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) 1330 กด 14 หรือ แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าไปสอบสวนโรค หรือ ประเมินอาการเบื้องต้น

หลักการดูแลรักษา เป็นอย่างไร ?

– ขณะที่แยกกักตัว จะมีอาหารไปส่งให้ 3 มื้อ ทุกวัน

– เจ้าหน้าที่จะนำอุปกรณ์วัดไข้ เครื่องวัดออกซิเจนไปให้ที่บ้าน เพื่อวัดค่าต่างๆ

– มีแพทย์ พยาบาล หรือ บุคลากรสาธารณสุข ติดตามอาการผ่านทางวิดีโอคอล หรือ โทรศัพท์วันละ 2 ครั้ง ทุกวัน หากอาการมากขึ้นทีมแพทย์ประเมินแนวทางการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

ควรปฏิบัติ อย่างไรบ้าง ?

1. ห้ามคนมาเยี่ยม ลดการแพร่และการรับเชื้อ

2. ห้ามเข้าใกล้คนในครอบครัว หรือ เว้นระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร

3. แยกห้องพัก ของใช้ส่วนตัว

4. ห้ามรับประทานอาหารร่วมกับคนในครอบครัว

5. สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เมื่ออยู่กับคนในครอบครัว

6. ล้างมือด้วยสบู่ หรือ เจลแอลกอฮอล์ทุกครั้ง

7. ควรแยกใช้ห้องน้ำกับคนในครอบครัว หรือ แยกซักเสื้อผ้า ผ้าขนหนู และเครื่องนอนด้วยผงซักฟอก ห้ามซักร่วมกับคนในครอบครัว

นอกจากผู้ป่วยรายใหม่ ที่เป็นกลุ่มสีเขียว จะสามารถแยกกักรักษาตัวแบบ Home Isolation ได้แล้ว ผู้ป่วยที่เข้าพัก ณ โรงพยาบาลสนาม  Hospitel  และโรงพยาบาลที่เข้ารับการรักษามาแล้ว 7-10 วัน ก็สามารถกลับบ้าน แล้วแยกกักรักษาตัวตามแนวทางของ Home Isolation ได้

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ได้จัดทำระบบการดูแลแยกกักรักษาตัวที่บ้าน Home Isolation ผ่านการแพทย์ทางไกล (AMED Telehealth for Home Isolation) ที่ชื่อว่า BKKHICare เพื่อให้การสื่อสารและดูแลผู้ป่วยผ่านการแพทย์ทางไกล มีความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ผู้ป่วยมีความมั่นใจเมื่อต้องรักษาตัวอยู่ที่บ้าน อ่านย้อนหลังได้ที่

Exit mobile version