Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

รายงานพิเศษ : “ฟ้าทะลายโจร” ช่วยรักษาโควิด แต่ไม่ช่วยป้องกันติดเชื้อ

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้หลายคนปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิต หันมาดูแลตัวเองมากขึ้น บางคนก็หาข้อมูลเกี่ยวกับการกินอาหาร ใช้อาหารเสริม ป้องกันตัวเองไม่ให้ติดเชื้อโควิด-19  โดยช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เราจะได้ยินชื่อของสมุนไพรไทย อย่าง “ฟ้าทะลายโจร”บ่อยขึ้น  เพราะมีกระแสข่าวว่า “ฟ้าทะลายโจร”สามารถช่วยป้องกันและรักษาโควิดได้!

เพื่อคลายความสงสัย เรื่องนี้  มีค่า นิวส์ จึงขอพาทุกคน มาทำความรู้จักกับ “ฟ้าทะลายโจร” ว่าแท้จริงแล้ว  สามารถป้องกันและรักษาโควิดได้จริงหรือไม่  เพื่อที่ทุกคน จะได้นำไปใช้อย่างถูกวิธี

ฟ้าทะลายโจร คืออะไร ?

“ฟ้าทะลายโจร” พืชล้มลุกที่มีกำเนิดจากแถบประเทศอินเดียและศรีลังกา แต่สำหรับประเทศไทย  “ฟ้าทะลายโจร” เป็นสมุนไพรที่อยู่ในตำรายาไทยโบราณมาช้านาน  มีรสขม จัดอยู่ในกลุ่มยาเย็น มีสรรพคุณทางการแพทย์แผนไทย  ใช้บรรเทาอาการไข้หวัด แก้ไอ และเจ็บคอ ก่อนที่กระทรวงสาธารณสุข จะบรรจุ “ฟ้าทะลายโจร” ให้อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ.2542  อ่านย้อนหลังที่ https://mekhanews.com/2021/07/25/fah-talai-thieves-is/

ยาฟ้าทะลายโจร แบ่งออกเป็น 2 ชนิดใหญ่ๆ คือ ชนิดผงบด และสารสกัด  โดยทั้ง 2 ชนิดมีทั้งรูปแบบของแคปซูล และยาเม็ด สามารถรับประทานได้ทั้ง 2 แบบ  

 “ฟ้าทะลายโจร กับการรักษาโรคโควิด-19

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  กระทรวงสาธารณสุข และสถาบันวิจัยสมุนไพร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  ได้รวบรวมข้อมูลจากการศึกษาในสัตว์ทดลองและในหลอดทดลอง ก็พบว่า “ฟ้าทะลายโจร” มีสารสำคัญ ชื่อว่า “แอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide)” สามารถรักษาอาการที่เกิดจากโควิด-19 ได้หลายประการ เช่น 

1.มีฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน

 2.มีฤทธิ์ต้านไวรัส ทั้งป้องกันไวรัสเข้าเซลล์ และยับยั้งการแบ่งตัวเพิ่มจำนวนของไวรัส

3.มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ด้วยหลายกลไก ที่สำคัญ คือ ช่วยลดไซโตไคน์ (cytokines) ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการอักเสบ

4.มีฤทธิ์ลดไข้

วิธีการใช้ ฟ้าทะลายโจรกับผู้ป่วยโควิด-19

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะนำ 2 กรณี คือ

1.ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการ สามารถใช้ฟ้าทะลายโจร ที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ขนาด 60 มิลลิกรัมต่อวัน นาน 5 วัน

2.ผู้ป่วยโควิด-19 ที่แสดงอาการเล็กน้อย  สามารถใช้ฟ้าทะลายโจรที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ขนาด 180 มิลลิกรัมต่อวัน นาน 5 วัน

ทั้งนี้ หากสงสัยเรื่องการใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาโควิด  ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้เปิดสายด่วน ให้คำปรึกษา  ดังนี้

– โทร 065-504-5678

– ทักแชท www.facebook.com/dtam.moph

– Line @DTAM

นอกจากนี้ ผู้ป่วยโควิด สามารถลงทะเบียนขอยาฟ้าทะลายโจรได้ฟรี! ผ่านไลน์ @ Fah First AID โดยกลุ่มที่จะได้รับยาฟ้าทะลายโจรที่ทางกรมการแพทย์แผนไทยฯ จะจัดส่งให้ถึงบ้าน มี 3 กลุ่ม คือ

กลุ่มที่1 คือ ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 แล้วและรอเข้าสู่โรงพยาบาลกรมการแพทย์แผนไทยฯ จะจัดส่งให้เป็นแพ็คสำหรับหนึ่งการรักษา คือ ส่งยาฟ้าทะลายโจรที่มีปริมาณสารแอนโดรกราโฟไลด์ 180 มิลลิกรัมต่อวันขนาดรับประทาน 3 มื้อต่อวัน ส่งให้ 5 วัน

กลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มที่กำลังรอผลตรวจ หรือรอเข้าสู่การตรวจ การเริ่มรักษาอย่างรวดเร็ว เป็นหนทางที่ดี ผู้ดูแลในไลน์แอด จะพิจารณาจัดส่งยาฟ้าทะลายโจรให้

กลุ่มที่ 3 คือ กลุ่มผู้ใกล้ชิด หรือกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อสูง สามารถจัดส่งฟ้าทะลายโจรให้เพื่อให้รับประทานได้เลย

มาถึงเรื่องสำคัญที่ว่า ฟ้าทะลายโจรป้องกันโควิด-19 ได้หรือไม่ ?

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  ให้ข้อมูลว่า  ยังไม่มีหลักฐานเพียงพอในการยืนยันว่า สามารถรับประทาน ฟ้าทะลายโจร เพื่อป้องกันโควิด -19 เพียงแค่พบฤทธิ์ในการเสริมระบบภูมิคุ้มกันในภาพรวมเท่านั้น  แต่ไม่เฉพาะเจาะจงต่อเชื้อไวรัสโควิด- 19 และการศึกษาในหลอดทดลองพบว่า ไม่มีฤทธิ์ในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด- 19 เข้าสู่เซลส์ ดังนั้น จึงไม่แนะนำให้รับประทานเพื่อป้องกันโควิด- 19

คนทั่วไป รับประทาน ฟ้าทะลายโจรได้ไหม ?

คนทั่วไป ที่มีอาการเป็นหวัด มีไข้ ไม่สบาย สามารถรับประทานได้  แต่สิ่งที่ควรต้องสังเกตเพิ่มเติม คือ ฉลากของยาว่า มีสารออกฤทธิ์ที่ชื่อ แอนโดรกราโฟไลด์ เท่าไหร่  มีวิธีสังเกต ดังนี้

– ยาฟ้าทะลายโจรสกัดแบบผง 1 เม็ด อาจมีสารแอนโดรกราโฟไลด์ 10-15 มิลลิกรัม

– ยาเม็ดสกัดสาร อาจมีสารแอนโดรกราโฟไลด์ราว 20 มิลลิกรัม

หากมีอาการหวัดธรรมดา ควรกินยาฟ้าทะลายโจรที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์เพียง 60 มิลลิกรัม ต่อวันก็พอ

ใครที่ไม่แนะนำให้รับประทาน ฟ้าทะลายโจร ?

1.ผู้ที่ร่างกายปกติทุกอย่าง ไม่เป็นหวัด ไม่มีไข้  ไม่มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด

2.ผู้ที่รับประทานเพื่อหวังผลป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 เพราะยาฟ้าทะลายโจรไม่สามารถป้องกันโควิด-19 ได้

3.ผู้หญิงตั้งครรภ์ และคุณแม่ให้นมบุตร

4.กลุ่มผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว และต้องได้รับการดูแลจากแพทย์ประจำตัวเป็นพิเศษ เช่น ผู้ป่วยโรคตับเรื้อรัง ไตเรื้อรัง กินยาละลายลิ่มเลือดอยู่  เช่น Warfarin, Aspirin, Clopidogrel หรือ ยากลุ่มใหม่ๆ เช่น กลุ่มโนแอค เป็นต้น ต้องปรึกษาแพทย์ก่อนกินยาฟ้าทะลายโจรเสมอ

วิธีเลือกฟ้าทะลายโจรให้ปลอดภัย

ควรเลือกยาฟ้าทะลายโจร ที่ผลิตไม่เกิน 2 ปี  เพราะหากเกินกว่านั้น  แล้วเรารับประทานเข้าไป อาจเกิดผลข้างเคียงได้ และแนะนำให้กินยาฟ้าทะลายโจร ที่ผลิตต่ำกว่า 6 เดือน สังเกตบรรจุภัณฑ์ จะต้องไม่ชำรุดเสียหายและมีเอกสารกำกับยาครบถ้วน  เช่น ผลิตโดย  / วันเดือนปีที่ผลิต /ยาสิ้นอายุ / ครั้งที่ผลิต /ขนาดบรรจุและที่สำคัญคือ ทะเบียนยาเลขที่

ข้อควรระวังในการรับประทาน ฟ้าทะลายโจร

1.ไม่ควรรับประทานติดต่อกันเกิน 5 วัน หากอาการที่เป็นอยู่ไม่ดีขึ้น ควรหยุดรับประทานแล้วไปพบแพทย์

2.มีโรคประจำตัวที่ต้องได้รับความดูแลอย่างใกล้ชิดจากแพทย์ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนกิน

3.รับประทานยาฟ้าทะลายโจรเกินกว่าที่กำหนดบนฉลาก หรือรับประทานมากเกินไป อาจเสี่ยงอาการแทรกซ้อน เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายเหลว แน่นหน้าอก ใจสั่น เวียนหัว การทำงานของตับและไตแย่ลง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า “ฟ้าทะลายโจร” จะมีข้อดี แต่ก็มีข้อควรระวังในการใช้ด้วย  มีค่า นิวส์ หวังว่าบทความนี้ จะทำให้ทุกคนสามารถใช้ยา “ฟ้าทะลายโจร” ได้อย่างถูกต้องนะคะ 

ที่มา : กรมสุขภาพจิต  >>  https://dmh.go.th/news/view.asp?id=2334

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  >> https://www.dtam.moph.go.th/images/download/dl0084-19042563.pdf

นพ.นันทพล พงศ์รัตนามาน อาจารย์ที่ปรึกษา แผนกศัลยศาสตร์หลอดเลือด ร.พ.พระมงกุฎเกล้า หรือ หมอท็อป  >> https://www.facebook.com/watch/?v=795773931126602

Exit mobile version