Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

โควิดติดทางไหน!! เราสรุปมาให้แล้ว

อย่างที่ทราบกันดีว่า ไวรัสโควิด-19 เป็นโรคติดต่อที่มีการติดต่อระหว่างคนสู่คน โดยคนที่มีเชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถแพร่กระจายเชื้อโรคนั้น ไปสู่คนอื่นๆ ได้ ด้วยการแพร่กระจายเชื้อโรค ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 ทาง

  1. ทางตรง (direct) โดยทางละอองฝอยที่มาจากทางเดินหายใจ ผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วย อาจมีการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้คน ในระยะน้อยกว่า 1-2 เมตร มีการพูดคุยหรือได้รับเชื้อโรคโดยทางละอองฝอยของน้ำลาย เสมหะ น้ำมูก ของผู้ติดเชื้อด้วยการ ไอ จาม หรือการพูดที่น้ำลายกระเด็น ทำให้ละอองฝอยเหล่านี้ อาจจะเข้า ปาก จมูก ตา ของผู้ที่อยู่ใกล้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อหันหน้าเข้าหากันและสูดหายใจเข้าไป
  2. ทางอ้อม (indirect) โดยการสัมผัส อาจมีการสัมผัสบริเวณ พื้นผิว สิ่งของ อวัยวะต่างๆ ในร่างกายผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วย สัมผัสโดยตรงกับเชื้อโรคจากน้ำลาย เสมหะของผู้ติดเชื้อ เช่น กอดจูบกัน สัมผัสตัว การใช้ของร่วมกัน เช่น ช้อนซ่อม แก้วน้ำ การกินอาหาร
  3. ทาง Aerosol เป็นกรณีเฉพาะ เนื่องจาก Aerosol คือ ละอองฝอยขนาดเล็กกว่า 5 ไมครอน ลอยในอากาศ ไวรัสจากผู้ป่วยจะลอยเป็นละอองฝอยขนาดเล็ก ในกรณีที่มีหัตถการใน การรักษาบางอย่าง เช่น การดูดเสมหะโดยใช้เครื่องต่อสายยาง การพ่นยาเป็น ละอองเข้าทางเดินหายใจ เป็นต้น การติดเชื้อลักษณะนี้อาจจะสร้างปัญหาในการติดเชื้อในโรงพยาบาล
โควิดติดทางไหน!! เราสรุปมาให้แล้ว

เพราะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นี้ เป็นการแพร่ระบาดในคนสู่คนได้ ทำให้ทุกคนต่างมีโอกาสเสี่ยงสัมผัสเชื้อโรคนี้

ป้องกันตัวเองโดยการหลีกเลี่ยงการสัมผัส เว้นระยะห่าง งดหรือเลี่ยงการเข้าใกล้คนอื่นในระยะน้อยกว่า 1 เมตร ล้างมือทุกครั้ง และอย่าลืมสวมหน้ากากอนามัย

ขอบขอบคุณข้อมูลจาก : แพทย์โรคติดเชื้อและระบาดวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

Exit mobile version