Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

โหลดไว้! EWS DWR แอปฯ แจ้งเตือนน้ำหลาก–ดินถล่ม 24 ชั่วโมง

นายภาดล  ถาวรกฤชรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมากรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการติดตั้งระบบเตือนภัยล่วงหน้า (Early Warning) สำหรับพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก-ดินถล่ม ในพื้นที่ลาดชันและพื้นที่ราบเชิงเขา โดยเริ่มติดตั้งมาตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 – 2563 เพื่อเป็นกลไกในการติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวัง และเตือนภัยที่เกิดจากน้ำท่วมฉับพลัน

นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ เพื่อสืบค้นข้อมูลจากฐานข้อมูล รวมถึงเพื่อติดตาม ตรวจสอบข้อมูล การพยากรณ์และเตือนภัย พร้อมแสดงผลผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่หรือ Mobile Application เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถนำข้อมูลนั้นไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้งานได้ฟรี! บน Smartphone ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android

ในแต่ละจุด จะมีคนในพื้นที่ ที่เรียกว่า “ผู้รู้” เป็นอาสาสมัคร ติดตามระดับน้ำที่แสดงผลในแต่ละสถานี พร้อมประสานกับเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำส่วนกลาง ที่ประจำ ณ ห้องปฏิบัติการเฝ้าระวังและเตือนภัยน้ำหลาก-ดินถล่ม (Early Warning) ที่จะทำงานกันตลอด 24 ชั่วโมง

ผลจากการติดตามสถานการณ์ดังกล่าวจะถูกรวบรวมและประมวลผล สรุปและแสดงผลผ่านแอปพลิเคชั่น EWS DWR นี้ ดังนั้น ประชาชนจึงมั่นใจได้ว่าแอปพลิเคชั่นนี้จะมีความแม่นยำและมีประสิทธิภาพ ประชาชนจะได้รับข้อมูลแบบ real time และสามารถลดความเสียงหายกับชีวิตและทรัพย์สินที่อาจจะเกิดจากเหตุน้ำหลาก-ดินถล่มได้

ที่มา : https://www.fm91bkk.com/fm105553

Exit mobile version