Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

แบบจำลอง SEIR คือ

จากข่าวที่กระทรวงสาธารณสุขใช้แบบจำลอง SEIR คาดการณ์ สถานการณ์โรคโควิด-19 ภายใน 3-4 เดือนข้างหน้าหากไม่มีการล็อกดาวน์อย่างเข้มข้น จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ อาจเกิน 4 หมื่นรายต่อวัน อ่านย้อนหลังได้ที่ https://mekhanews.com/2021/07/30/come-for-sure-40-thousand-cases-per-day-if-there-is-no-intense-lockdown/ มีค่า นิวส์ จึงพามารู้จักกับแบบจำลอง SEIR

แบบจำลอง SEIR หรือ โครงการวิจัยศึกษาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ SEIR เพื่อใช้ในการพยากรณ์จำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 (Stability analysis of SEIR model related to efficiency of vaccines for COVID-19 situation)โดยเป็นการวิจัยของ อาจารย์ ดร.เกียรติศักดิ์ ประถม อาจารย์ประจำสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ ม.วลัยลักษณ์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พิชญาภัค  วินทะชัย ซึ่งได้รับอนุมัติทุนอุดหนุนการวิจัย เพื่อนักวิจัยรุ่นใหม่ของ ม.วลัยลักษณ์ ประจำปีงบประมาณ 2564

โดยในแบบจำลองได้แบ่งกลุ่มคน ออกเป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มเสี่ยง (S) กลุ่มติดเชื้อแล้วแต่ยังไม่สามารถแพร่เชื้อได้ (E) กลุ่มที่ติดเชื้อแล้วสามารถแพร่เชื้อได้แล้ว (I) และกลุ่มที่หายแล้ว (R)  ภายใต้ตัวแปรสำคัญ คือ ค่าอัตราการฉีดวัคซีนให้ประชากรต่อวัน และค่าประสิทธิภาพของวัคซีนที่ใช้ฉีด ซึ่งค่าตัวแปรสำคัญเหล่านี้สามารถผันแปรได้ตามความสนใจเพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น ประชากรในแต่ละกลุ่มมีอัตราการเปลี่ยนแปลง

ที่มา : https://www.wu.ac.th/th/news/19786

Exit mobile version