Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ใช้โรงแรม 21 แห่ง เป็นสถานที่กักกันทางเลือก สำหรับแรงงานไทยกลับจากต่างประเทศ

hotel

สืบเนื่องจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด – 19 ยกเลิก สถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ (State Quarantine: SQ) ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นมา มีค่า นิวส์ ทราบว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายกรมการจัดหางาน จัดเตรียมสถานที่กักกัน สำหรับแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากการทำงานในต่างประเทศ ด้วยการเชิญชวนสถานประกอบการธุรกิจโรงแรม ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน จำนวน 87 แห่ง เข้ารับการคัดเลือก เป็นสถานที่กักกันทางเลือก (Alternative Quarantine: AQ) จากกระทรวงสาธารณสุข

คณะทำงานจึงได้ทำการคัดเลือก สถานประกอบการธุรกิจโรงแรม เข้าร่วมเป็นสถานที่กักกันทางเลือก (AQ)  ทั้งสิ้นจำนวน 21 แห่ง โดยมีให้เลือกทั้งแบบห้องพักเดี่ยว และห้องพักคู่ มีค่าใช้จ่ายสำหรับการบริการแบบครบวงจรตลอดระยะเวลาการกักตัว 14 วัน คือ  ห้องพักเดี่ยว 20,000 – 24,000 บาท/ห้อง และห้องพักคู่  32,450 – 47,800 บาท/ห้อง ขึ้นอยู่กับโรงแรมที่ผู้ใช้บริการสมัครใจเลือก  ซึ่งนอกจากช่วยให้แรงงานไทยประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะจะได้ใช้บริการสถานที่กักกัน ที่มีมาตรฐานการป้องกันและควบคุมโรค ยังสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมพร้อมกัน

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ขั้นตอนการจองสถานที่กักกันทางเลือก (Alternative Quarantine: AQ) สำหรับแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากการทำงานในต่างประเทศ จะต้องทำ ดังนี้

1.แนบสำเนาแบบรายการการเดินทางออกไปนอกราชอาณาจักร (แบบจง. 12) หรือ สำเนาหลักฐานรอยตราประทับของพนักงานเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจคนหางานที่แสดงว่าแรงงานไทยนั้นได้แจ้งการเดินทางไปทำงานต่างประเทศตามพระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ. 2528 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

2.กรณีแรงงานไทยไม่มีเอกสารหรือหลักฐานดังกล่าว ให้ติดต่อขอรับหนังสือรับรองการเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ณ สำนักงานแรงงานไทย สถานเอกอัครราชทูตไทย หรือสถานกงสุลไทยที่ประจำอยู่ในประเทศที่แรงงานนั้นทำงานอยู่ โดยแรงงานไทยเป็นผู้ดำเนินการจองสถานที่กักกันและชำระค่าใช้จ่ายเต็มจำนวนแก่สถานประกอบการจนแล้วเสร็จก่อนเดินทางกลับ เพื่อนำเอกสารการจองห้องพักประกอบการยื่นขอใบ Certificate of entry: COE เพื่อเข้าราชอาณาจักรกับสถานเอกอัครราชทูตในประเทศนั้นๆ

ซึ่งหากแรงงานไม่สามารถดำเนินการได้ด้วยตนเอง สามารถติดต่อสำนักงานแรงงานในต่างประเทศหรือสถานเอกอัครราชทูตในประเทศนั้นๆ ให้ช่วยดำเนินการ หรือประสานกับเจ้าหน้าที่ของกองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศเพื่อติดต่อญาติในประเทศไทยให้ดำเนินการได้

รายชื่อสถานประกอบการธุรกิจโรงแรม จำนวน 21 แห่ง ที่เข้าร่วมเป็นสถานที่กักกันทางเลือก (AQ)

– พื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 7 แห่ง ได้แก่ โรงแรม ไอบิส สไตล์ กรุงเทพ ข้าวสาร เวียงใต้ โรงแรม บางกอก พาเลซ โรงแรม เอวาน่า แกรนด์ แอนด์ คอนเวนชั่น เซนเตอร์ โรงแรม แอสพิรา สกาย สุขุมวิท 1 โรงแรม อัญญา นานา แอท สุขุมวิท โรงแรม รอแยล รัตนโกสินทร์ และโรงแรม เมเปิล พื้นที่จังหวัดนนทบุรี จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ โรงแรม ลักซอร์ และโรงแรม เดอะ เล็คกาชี

– พื้นที่จังหวัดชลบุรี จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ โรงแรม ทรอปิคาน่า พัทยา โรงแรม แกรนด์ เบลลา พัทยา โรงแรม โฮเทล เจ เรสสิเด้นซ์ โรงแรม เจ โฮเทล พัทยา และโรงแรม เจ อินสไปร์ พัทยา

– พื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 7 แห่ง ได้แก่ โรงแรม เดอะโขทัย ลัคซูรี่ ดีไซน์ โรงแรม เอ็นวายซิตี้ โรงแรม โอทู ลักซ์ชัวรี่ โรงแรม เอชไฟว์ ลักซ์ซูรี่ โรงแรม โซ บูทิค โรงแรม เดอ โทรจันทร์ และ โรงแรม เดอะกรีนวิว

สำหรับสถานประกอบการโรงแรม ที่ต้องการเข้าร่วมเป็นสถานที่กักกันสำหรับแรงงานไทย ยังสามารถยื่นแจ้งข้อเสนอต่อกรมการจัดหางานได้ โดยคณะทำงานฯ จะพิจารณาความเหมาะสมและประกาศเพิ่มเติมต่อไป

Exit mobile version