Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

หลักการใช้ bubble and seal คุมโควิดในโรงงาน พื้นที่สีแดงเข้ม

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงมติที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่  เกี่ยวกับการยกระดับการควบคุมโรคโควิด-19 ในสถานประกอบการ ได้แก่ โรงงาน แคมป์แรงงาน บริษัท โดยที่ประชุมให้ใช้วิธีการ bubble and seal เป็นมาตรการควบคุมโรคในพื้นที่ เน้นใน 16 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม

จุดประสงค์ เพื่อให้มีการควบคุมโรค เพื่อให้พิจารณาควบคุมโรค ไม่เฉพาะพื้นที่ โรงงาน หรือ แคมป์ที่มีการระบาดเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมไปถึงบริษัท แคมป์คนงาน โรงงานทั้งที่ยังไม่มีการรายงานผู้ติดเชื้อ หรือยังไม่มีการระบาดด้วย

สำหรับหลักการ bubble and seal จะเน้นย้ำเรื่องการ จัดกลุ่ม คุมไว ลดแพร่กระจาย และรายได้ไม่สูญเสีย  มีการตระหนักถึงสถานประกอบการ ที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยการออกมาตรการดังกล่าว มีการปรับให้มาตรการควบคุมโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ขณะที่ยังขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปพร้อมกันด้วย

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะประกาศในครั้งนี้ ได้หารือทุกภาคส่วน ทั้งกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน มหาดไทย รวมถึงผู้ประกอบการ สภาหอการค้าในพื้นที่ มีความพยายามปรับมาตรการให้เป็นไปได้มากที่สุด เพื่อให้การปฏิบัติเป็นผลสำเร็จ

Exit mobile version