Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ระวังถูกหลอกขาย “ยาฟาวิพิราเวียร์” ของปลอม!

กรณีที่มีประชาชนถูกหลอกขาย “ยาฟาวิพิราเวียร์” ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสโควิด-19 ผ่านช่องทางต่างๆ  มีค่า นิวส์ ทราบจากน.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ออกมาเปิดเผยว่า ขอให้ประชาชนระมัดระวัง อย่าหลงเชื่อไปซื้อมารับประทานเองเด็ดขาด! เพราะปัจจุบัน “ยาฟาวิพิราเวียร์” เป็นยาที่ใช้เฉพาะในสถานพยาบาลเท่านั้น ไม่มีการวางขายตามร้านขายยา หรือ ตามท้องตลาดทั่วไป

เนื่องจากการให้ยาผู้ป่วยนั้น จะต้องอยู่ภายใต้การวินิจฉัยและคำสั่งของแพทย์ ที่จะต้องพิจารณาจากระดับอาการ น้ำหนักตัว หรือโรคประจำตัวของผู้ป่วย เพื่อป้องกันกรณีการใช้ยาเกินจำเป็นและเกิดปัญหาไวรัสดื้อยาในผู้ป่วย

ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ หากพบการกระทำผิดจะถูกดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด เพราะถือเป็นการกระทำผิดในขณะที่ประเทศอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ข้อเท็จจริง คือ ปัจจุบันรัฐบาล โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินการจัดหา “ยาฟาวิพิราเวียร์” ให้เพียงพอทั้งการนำเข้าจากต่างประเทศ และการผลิตเองในประเทศ ที่ขณะนี้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เริ่มผลิตได้จะทยอยส่งมอบตั้งแต่เดือน ส.ค. นี้เป็นต้นไป มีศักยภาพการผลิตอยู่เดือนละ 2-4 ล้านเม็ด 

โดยปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการจ่ายให้ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ทำ Home Isolation  ซึ่งลงทะเบียนผ่าน 1330 กด 14 โดยพิจารณาให้ยาฟ้าทะลายโจร หรือ ยาฟาวิพิราเวียร์ ตามระดับอาการด้วยแล้ว

ขอบคุณรูป : เพจเฟซบุ๊ก เราต้องรอด

Exit mobile version