Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เปิดหลักเกณฑ์กระจายวัคซีนไปต่างจังหวัด

sortor

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค  เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนสิงหาคม คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญมีคำแนะนำให้กระจายวัคซีนไปยังพื้นที่ต่างจังหวัดมากขึ้น  ซึ่งในเดือนนี้ มีวัคซีนประมาณ 10 ล้านโดสขึ้นไป ทั้งแอสตร้าเซนเนก้า  ซิโนแวค  และไฟเซอร์ อีก 1.5 ล้านโดส โดยหลายจังหวัด ที่มีการระบาดมาก จะได้รับวัคซีนเพิ่มขึ้น เช่น นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา นครปฐม สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา ชลบุรี สมุทรปราการ นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา ส่วน กทม.ยังมีการฉีดวัคซีนต่อเนื่อง

สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ล็อตแรก จำนวน 1,503,450 โดส ที่ได้รับมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา จะเตรียมจัดสรรให้กับ

1.บุคลากรการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า 7 แสนโดส ตามความสมัครใจ

2.ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป / ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรังอายุ 12 ปีขึ้นไป / หญิงตั้งครรภ์อายุ 12 สัปดาห์ขึ้นไป ในพื้นที่ 13 จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด รวม 645,000 โดส

3.ชาวต่างชาติกลุ่มเสี่ยงที่อาศัยในประเทศไทย และคนไทยที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ 150,000 โดส ซึ่งกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศทำระบบลงทะเบียนไว้

4.สำหรับวิจัย 5,000 โดส ในการศึกษาการฉีดสลับ ศึกษาภูมิคุ้มกัน ซึ่งต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคน

5.สำรองไว้ 3 พันกว่าโดส สำหรับพื้นที่ระบาดใหม่ เช่น พื้นที่พบสายพันธุ์เบตา

ส่วนบุคลากรทางการแพทย์ จะทยอยส่งวัคซีนไฟเซอร์ไปทุกจังหวัดทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคมนี้ ตามที่จังหวัดได้สำรวจและรวบรวมรายชื่อส่งมา จัดส่งในภาชนะบรรจุที่รักษาอุณหภูมิแช่แข็ง เพื่อคงคุณภาพวัคซีน  ส่วนของ กทม. กรมควบคุมโรคได้ประสานสำนักอนามัย จัดส่งวัคซีนไปที่โรงพยาบาลรัฐและเอกชนที่กำหนด

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะทำงานด้านบริหารการจัดการวัคซีนไฟเซอร์  ยังมีข้อเสนอให้โรงพยาบาลแต่ละแห่งแสดงจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ ที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ ต่อสาธารณชน เพื่อความโปร่งใส และสร้างความมั่นใจให้บุคลากรสาธารณสุขด่านหน้า

Exit mobile version