Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

อนุมัติ โครงการอุดหนุนนักเรียนเรียนดีมีความสามารถ จว.ชายแดนใต้

nakrian

น.ส.ไตรศุลี  ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี. กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในหลักการโครงการทุนอุดหนุนนักเรียน  เรียนดี มีความสามารถ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมเห็นชอบกรอบงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564-2572 ในกรอบวงเงิน 181.5 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการนี้

มีวัตถุประสงค์ ในการสนับสนุนทุนการศึกษาให้กับนักเรียนเรียนดี มีความสามารถ ในจังหวัดชายแดนใต้ที่สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6  ได้เข้าศึกษาต่อในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) จนสำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และเมื่อจบแล้วมีงานทำ

ตั้งเป้าหมาย นักเรียนที่สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6  ได้ศึกษาต่อจนสำเร็จการศึกษาระดับปวช.จำนวน 1,800 คน  และปวส.จำนวน 600 คน รวมทั้งสิ้น 2,400 คน ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยระดับ ปวช.จะได้ทุนละ 30,000 บาท/คน/ปี และระดับปวส.จะได้ทุนละ 40,000 บาท/คน/ปี

ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า  โครงการทุนอุดหนุนนักเรียน เรียนดี มีความสามารถ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี งบประมาณ 2552  จนถึงปี 2563 มีผู้รับทุนไปแล้วประมาณ 3,900 คน โดยได้สร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับนักเรียนนักศึกษาในโครงการ ซึ่งเป็นนักเรียนที่มีความเสี่ยงที่อาจจะออกนอกระบบการศึกษา เนื่องจากประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ เพราะอยู่ในครอบครัวที่มีรายได้น้อย มีปัญหาทางสังคม

ดังนั้น การสนับสนุนให้นักเรียนเข้ามาอยู่ในความดูแลของสถานศึกษา มีอาหาร มีที่พักอย่างเพียงพอ จะช่วยลดภาระทางเศรษฐกิจของครอบครัว ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ นอกจากนี้ การรับนักเรียน นักศึกษาเข้ามาพักประจำ สถานศึกษา สามารถจัดการเรียนการสอนด้านวิชาการ พร้อมทั้งปลูกฝัง คุณธรรม จริยธรรมควบคู่กันไป ส่งผลให้นักเรียน นักศึกษา เติบโตเป็นประชากรที่มีคุณภาพ ไม่เป็นปัญหาของสังคมในระยะยาว

Exit mobile version