Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ผู้ซื้อคอนโด “แอชตัน อโศก” ขอคืนเงินได้! หลังถูกเพิกถอนใบอนุญาตฯ

หลังจากศาลปกครองกลาง พิพากษาสั่งเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้าง โครงการคอนโดมิเนียม แอชตัน อโศก ซึ่งพัฒนา โดยบริษัทย่อยของบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด (มหาชน) เนื่องจากโครงการก่อสร้างและดัดแปลงอาคารที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ผิดข้อกฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ทำให้ผู้ซื้อได้รับผลกระทบอย่างมาก

เรื่องนี้ นายเฉลิมพงษ์ กลับดี หัวหน้าศูนย์ทนายความเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า กรณีนี้ถือว่าผู้ประกอบการเป็นฝ่ายผิดสัญญา ผู้บริโภคซื้อห้องแล้ว อยู่อาศัยไม่ได้ตลอดไป ตามวัตถุประสงค์ที่ซื้อ ผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อนมีสิทธิยกเลิกสัญญา และขอให้บริษัทคืนเงินทั้งหมดพร้อมดอกเบี้ย ซึ่งทางมูลนิธิฯ จะช่วยเหลือในเรื่องของการดำเนินคดีกับบริษัทที่เป็นเจ้าของโครงการ

ด้านนางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ รองผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) เปิดเผยว่า สิ่งที่เกิดขึ้นจากอาคารผิดกฎหมาย เกิดจากรัฐไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ ไม่บังคับใช้กฎหมายตั้งแต่ต้น ปล่อยให้ผู้ประกอบการสร้างอาคารที่ผิดกฎหมาย เมื่อเปิดใช้อาคารแล้ว และศาลสั่งเพิกถอนใบอนุญาตฯ คนที่ควรออกมารับผิดชอบ คือ ผู้ประกอบการ

ขณะที่รองผู้อำนวยการ มพบ.มูลนิธิฯ ขอเตือนคนที่กำลังจะซื้อคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่พิเศษ ควรจะตรวจสอบให้ดี เช่น การตรวจสอบข้อมูลของบริษัท การตรวจสอบข้อมูลการขออนุญาตของผู้ประกอบการ เป็นต้น เพราะอาจพบปัญหา เช่น อาจไม่ได้ห้อง เพราะคอนโดไม่ได้รับอนุญาตให้ก่อสร้างซื้อแล้ว หรือ อาจจะถูกรื้อถอน เพราะผิดกฎหมาย

เนื่องจากปัจจุบัน คอนโดมิเนียมขนาดใหญ่ พิเศษในกรุงเทพฯ อาจจะมีการสร้างแบบผิดกฎหมายและถูกร้องเรียนจากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และไม่ได้ถูกระงับการสร้างชั่วคราวในระหว่างตรวจสอบ ทำให้มีการสร้างต่อไปเรื่อยๆ จนเปิดใช้อาคาร สุดท้ายศาลสั่งเพิกถอน คนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดก็คือ ผู้ซื้อ

ทั้งนี้ ทางมูลนิธิยินดีช่วยเหลือผู้ซื้อ ที่ได้รับผลกระทบจากการรื้อตึก หรือ อาคารขนาดใหญ่ ในการเรียกร้องกับผู้ประกอบการ ติดต่อมาที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค โทรศัพท์ : 084-6524607, 089-7889152 E-mail : complaint@consumerthai.org หรือช่องทาง inbox FB เพจ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และ ร้องเรียนออนไลน์เว็บไซต์ www.consumerthai.org

Exit mobile version