Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เริ่มแล้ว! ผ่อน กยศ. สูงสุด 30 ปี หักเงินเดือนขั้นต่ำ 10 บาท

มีค่า นิวส์ มีข่าวดีสำหรับผู้กู้ยืม กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. หลังจากก่อนหน้านี้ ทางคณะกรรมการกองทุนฯ มีมติเห็นชอบแนวทางปรับโครงสร้างหนี้ผู้กู้ยืม / ปรับลำดับตัดชำระหนี้ / ปรับเงื่อนไขการผ่อนชำระ และลดยอดหักเงินเดือน เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้กู้ยืม ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด มีรายละเอียด ดังนี้

1.ปรับโครงสร้างหนี้ สำหรับผู้กู้ยืมที่อยู่ระหว่างผ่อนชำระหนี้ ที่ยังไม่ถูกฟ้องคดี โดยขยายระยะเวลาผ่อน และเปลี่ยนเงื่อนไข สามารถผ่อนได้สูงสุด 30 ปี แต่การชำระเงินงวดสุดท้าย ผู้กู้ยืมต้องมีอายุไม่เกิน 65 ปีบริบูรณ์ และมีส่วนลดเบี้ยปรับโดยให้ชำระในงวดสุดท้าย ซึ่งผู้กู้ยืมสามารถขอปรับโครงสร้างหนี้ ได้ที่แอปฯ กยศ.Connect หรือ เว็บไซต์ https://wsa.dsl.studentloan.or.th เริ่ม 1 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป

2.ปรับเปลี่ยนลำดับตัดชำระหนี้ สำหรับผู้กู้ยืมที่อยู่ระหว่างผ่อนชำระเงินคืนกองทุน ที่ยังไม่ถูกฟ้องคดี จากเดิมที่ใช้วิธีการตัดเบี้ยปรับ ดอกเบี้ย และเงินต้น กองทุนจะปรับเปลี่ยนลำดับการตัดชำระหนี้ใหม่ โดยจะนำเงินที่ได้รับชำระไปตัดเงินต้น ดอกเบี้ย และเบี้ยปรับ

  1. ปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการผ่อนชำระเงินคืน สำหรับผู้กู้ยืมรายใหม่ และผู้กู้ยืมที่อยู่ระหว่างปลอดหนี้และยังไม่ครบกำหนดชำระหนี้ จากเดิมที่ผ่อนชำระเป็นรายปี กองทุนจะปรับให้ผ่อนชำระเป็นรายเดือนในอัตราเท่ากันทุกเดือน และเพิ่มระยะเวลาการผ่อนชำระ จากเดิมไม่เกิน 15 ปี เป็นไม่เกิน 30 ปี ขึ้นอยู่กับยอดหนี้ของผู้กู้ยืมแต่ละราย

ทั้งนี้ ในการชำระเงินงวดสุดท้าย ผู้กู้ยืม จะต้องมีอายุไม่เกิน 60 ปีบริบูรณ์ นอกจากนั้น ผู้ที่ถูกหักเงินเดือน เพื่อชำระหนี้ สามารถขอปรับลดจำนวนเงินที่หักเหลือเพียง 10 บาทต่อเดือนได้ มีผลตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564 – มิถุนายน 2565 โดยผู้กู้ยืมต้องแจ้งผ่านแอปฯ กยศ.Connect

Exit mobile version