Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

โควิดสายพันธุ์ เอปซิลอน คือ

จากข่าวที่ ศ.นพ. ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก ถึงการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ “เอปซิลอน” ที่แพร่กระจายไปหลายประเทศทั่วโลกอยู่ในขณะนี้ พร้อมเน้นย้ำให้ประเทศไทย เร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมโดยเร็ว หวั่นสายพันธุ์ดังกล่าว เข้าประเทศ มีค่า จึงพามารู้จักคำนี้

โควิดสายพันธุ์ เอปซิลอน (Epsilon) เป็นชื่อภาษากรีกของสายพันธุ์สหรัฐอเมริกา (B.1.427/429 ) ซึ่งถ้าเปรียบสัญลักษณ์ในคณิตศาสตร์ จะมีค่า = เลข  5 ตรวจพบครั้งแรกในรัฐแคลิฟอร์เนีย ของประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี 2563 โดยองค์กรอนามัยโลก (WHO) ให้โควิดสายพันธุ์เอปซิลอน อยู่ในเชื้อกลายพันธุ์ที่น่าสนใจ หรือ น่าจับตา (Variants of Interest หรือ VOI)

กระทั่งต่อมาในวันที่ 6 กรกฎาคม 2564 ได้เปลี่ยนสถานะให้เป็นเชื้อกลายพันธุ์ที่น่ากังวล (Variants of Concern หรือ VOC) เนื่องจากพบการแพร่ระบาด ไปสู่หลายประเทศ ล่าสุด คือประเทศปากีสถาน (ข้อมูลวันที่ 8 สิงหาคม 2564)

ย้อนดูการตั้งชื่อสายพันธุ์ต่างๆได้ที่ https://mekhanews.com/2021/06/02/why-who-uses-the-greek-alphabet-renamed-covid-19-mutant/

ที่มา : เฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha / BBCTHAI

Exit mobile version