Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

“ซุปเปอร์ ไรเดอร์” มาแล้ว! ส่งยาด่วนให้ผู้ป่วยโควิดถึงบ้าน

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมควบคุมโรคได้เร่งป้องกันโรคโควิด-19 ทั่วประเทศ เพื่อค้นหาผู้ป่วย ผู้สัมผัสโรค ที่อยู่ในบ้านและในชุมชน เข้าสู่ระบบการดูแลรักษาให้เร็วที่สุด เพื่อลดผู้ป่วยรายใหม่ ลดการเสียชีวิตให้ได้มากที่สุด         

ในส่วนของพื้นที่ กทม. ยังพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้น กรมควบคุมโรคได้มอบหมายให้สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) ดำเนินการร่วมกับ กทม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งการตั้งจุดตรวจภาคสนาม เพื่อบริการแก่ประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง

สำหรับผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ หรือ มีอาการน้อย สามารถพักรักษาตัวที่บ้านได้ โดยต้องขึ้นทะเบียนและแยกรักษาตัวที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน หรือ จนกว่าอาการจะหาย กรมควบคุมโรคได้จัดหน่วยส่งยาด่วน หรือ เรียกว่า “ซุปเปอร์ ไรเดอร์” ซึ่งเป็นประชาชนจิตอาสา ขณะนี้มีจำนวน 60 คน

เพื่อนำชุดอุปกรณ์ที่จำเป็นในการดูแลรักษาอาการที่บ้าน ประกอบด้วย ยาพาราเซตามอล เพื่อลดไข้ ยาฟ้าทะลายโจร ปรอทวัดไข้ เครื่องตรวจวัดออกซิเจนปลายนิ้ว เจลแอลกอฮอล์ ล้างมือ หน้ากากอนามัย ป้องกันการแพร่เชื้อ ขณะนี้ส่งมอบไปแล้วกว่า 100 ราย

ขณะเดียวกันกรมควบคุมโรค ยังได้จัดทีมปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาโควิด 19 เชิงรุกหรือที่เรียกว่า ซีซีอาร์ทีม (Comprehensive COVID-19 Response Team : CCR Team) จากสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง จำนวน 12–15 ทีม ร่วมกับ กทม. และเครือข่ายอื่นๆ เข้าค้นหาผู้มีความเสี่ยงที่อยู่ในชุมชนทั้ง 6 โซน ใน 50 เขตของกทม.ด้วย

Exit mobile version