Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ยาน้ำเชื่อมฟาวิพิราเวียร์ ผู้ป่วยโควิด กลุ่มเด็ก ผู้สูงอายุ กินยาเม็ดไม่ได้ รับฟรี!

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมกับงานเภสัชกรรมฯ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบริษัท เมดิกา อินโนวา จำกัด พัฒนาคิดค้นตำรับ“ยาน้ำเชื่อมฟาวิพิราเวียร์” ซึ่งเป็นยาน้ำต้านเชื้อไวรัส ตำรับแรกในประเทศไทย สำหรับใช้ในกลุ่มผู้ป่วยเด็ก ผู้ป่วยสูงอายุ ผู้ป่วยที่มีความลำบากในการกลืนยาเม็ด ให้เข้าถึงยารักษาโควิด-19 ได้ทั่วถึงและรวดเร็ว

คุณสมบัติ ปราศจากน้ำตาล ลักษณะเป็นยาน้ำใส สีส้ม รสราสเบอรี่ มี 2 ขนาด คือ ขนาด 800 มิลลิกรัมใน 60 มิลลิลิตร และ ขนาด 1,800 มิลลิกรัมใน 135 มิลลิลิตร รับประทานยาขณะท้องว่าง วันละ 2 ครั้ง ห่างกันทุก 12 ชั่วโมง

เด็ก : วันแรก รับประทานขนาด 60 มิลลิกรัม/กิโลกรัม/วัน แบ่งให้ วันละ 2 ครั้ง และวันต่อมา ขนาด 20 มิลลิกรัม/กิโลกรัม/วัน แบ่งให้ วันละ 2 ครั้ง

ผู้ใหญ่ : วันแรกรับประทาน ขนาด 1,800 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง และวันต่อมาขนาด 800 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง กรณีน้ำหนักตัวมากกว่า 90 กิโลกรัม หรือ BMI มากกว่า 35 กก/ตรม. วันแรกรับประทาน ขนาด 2,400 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง และวันต่อมา ขนาด 1,000 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง

ในกรณีที่แพทย์มีความประสงค์จะใช้ยานี้ ในผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลุ่มผู้ป่วยเด็กและผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป ที่มีผลตรวจ RT- PCR ยืนยันการติดเชื้อโควิด-19 หรือ ใช้ตามแพทย์เห็นสมควร จากประวัติสัมผัสและผลตรวจ Antigen rapid test  เป็นบวก

สามารถติดต่อเพื่อขอรับ ยาน้ำเชื่อมฟาวิพิราเวียร์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ โดยนำผลยืนยันการติดเชื้อโควิด-19 เข้ามาพบแพทย์ และรับยาได้ที่ favipiravir.cra.ac.th หรือ โทร 064-5862470 ตั้งแต่ วันศุกร์ ที่ 6 สิงหาคม เป็นต้นไป โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ระหว่างเดือนสิงหาคมและกันยายน

ซึ่งในระยะแรกโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ สามารถผลิตได้จำกัด เพียงไม่เกิน 100 รายต่อสัปดาห์ และยานี้ต้องใช้ตามแพทย์สั่งเท่านั้น

Exit mobile version