Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

แนวทางจ่ายเงินเยียวยาประกันสังคมทุกมาตราล่าสุด สรุปไว้ให้ที่นี่!

แนวทางจ่ายเงินเยียวยาประกันสังคมทุกมาตราล่าสุด สรุปไว้ให้ที่นี่!

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยผ่านรายการโหนกระแส เมื่อวันที่  5 สิงหาคม 2564 เกี่ยวกับหลักการจ่ายเงินเยียวยาจากรัฐบาล ให้กับนายจ้างและผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และผู้ประกอบการอิสระ มาตรา 40  ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) รวม 29 จังหวัด 9 กิจการ มีค่า นิวส์  จึงขอสรุปมาให้เข้าใจกันแบบง่ายๆ ดังนี้

ประกันสังคมมาตรา 33  ลูกจ้าง และ นายจ้าง บริษัทเอกชน ที่ส่งเงินสมทบ เข้าระบบประกันสังคมต่อเนื่อง

เงื่อนไขการรับเงิน

1.ลูกจ้าง รวม 13 จังหวัดแรก จะได้ 2,500 บาท รวม 2 เดือน (เป็น 5,000 บาท) ได้แก่ กรุงเทพมหานคร  นนทบุรี  ปทุมธานี  นครปฐม  สมุทรสาคร  สมุทรปราการ นราธิวาส  ปัตตานี  ยะลา และสงขลา ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และพระนครศรีอยุธยา

2.ลูกจ้าง  รวม 16 จังหวัด  จะได้ 2,500 บาท รวม 1 เดือนเท่านั้น ได้แก่ กาญจนบุรี   สมุทรสงคราม  สุพรรณบุรี    เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ราชบุรี  อ่างทอง  นครนายก  ปราจีนบุรี  ลพบุรี  ระยอง  สิงห์บุรี   สระบุรี  นครราชสีมา   เพชรบูรณ์   ตาก

3.นายจ้าง จ่ายให้หัวละ 3,000 บาท ไม่เกิน 200 ราย สูงสุดไม่เกิน 6 แสนบาทต่อหนึ่งบริษัท

วิธีการรับเงิน

1.ลูกจ้าง  สำนักงานประกันสังคมจะโอนเงินให้เลย เพียงแค่ดำเนินการ ผูกพร้อมเพย์กับบัตรประชาชนรอไว้เท่านั้น ดูวิธีการผูกพร้อมเพย์กับแต่ละธนาคารที่นี่  https://mekhanews.com/2021/07/23/how-to-link-promptpay-with-your-id-card-to-bank/ โดยเริ่มโอนเงินตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม 2564 และจะทยอยจ่ายให้ครบทั้ง 13 จังหวัด ภายในวันที่ 9 สิงหาคม

2.นายจ้าง แบ่งเป็น

– บุคคลธรรมดา สำนักงานประกันสังคมจะโอนเงินให้ได้เลย ผ่านพร้อมเพย์ผูกกับบัตรประชาชน

– นิติบุคคล จะโอนให้ผ่านบัญชีธนาคารที่แจ้งไว้กับสำนักงานประกันสังคม

หมายเหตุ : นายจ้างควรประสานประกันสังคมในพื้นที่ เพื่อส่งเลขที่บัญชีบริษัท คาดจะจ่ายเงินให้ได้ภายในวันที่ 11 สิงหาคม

สำหรับ 9 ประเภทกิจการ ที่ได้รับเงินเยียวยาในประกันสังคมมาตรา 33 อ่านย้อนหลังอย่างละเอียดได้ที่  https://mekhanews.com/2021/07/15/check-it-out-9-what-business-can-i-get-money-to-heal-social-security-section-33-39-40/

ประกันสังคมมาตรา 39 ลูกจ้างที่ลาออกจากงานประจำ แต่ยังส่งเงินสมทบเองต่อเอง

เงื่อนไขการรับเงิน

รัฐบาลจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาทให้ต่อคน ซึ่งปัจจุบัน (ข้อมูลวันที่ 6 สิงหาคม) มีจำนวนผู้ได้รับสิทธิกว่า 1 ล้านคน โดยยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะได้กี่เดือน

วิธีรับเงิน

สำนักงานประกันสังคม จะโอนเงินผ่านพร้อมเพย์ที่ผูกกับบัตรประชาชน ดูวิธีการผูกพร้อมเพย์กับแต่ละธนาคารที่นี่  https://mekhanews.com/2021/07/23/how-to-link-promptpay-with-your-id-card-to-bank/ คาดว่า จะสามารถโอนเงินให้ได้ภายในวันที่ 20-25 สิงหาคม

ประกันสังคมมาตรา 40 ผู้ประกอบการฟรีแลนซ์ พ่อค้าแม่ค้ารายย่อย แม่ค้าออนไลน์ คนขับแท็กซี่ วินจักรยานยนต์รับจ้าง

เงื่อนไขการรับเงิน

รัฐบาลจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาทให้ต่อคน ซึ่งปัจจุบัน (ข้อมูลวันที่ 6 สิงหาคม) มีจำนวนผู้ได้รับสิทธิเดิมกว่า 1 ล้านคน แต่หลังจากเปิดให้ลงทะเบียน มีผู้สมัครเพิ่มเติมอีก 3.1 ล้านคน โดยยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะได้กี่เดือน

วิธีรับเงิน

สำนักงานประกันสังคม จะโอนเงินผ่านพร้อมเพย์ที่ผูกกับบัตรประชาชน ดูวิธีการผูกพร้อมเพย์กับแต่ละธนาคารที่นี่  https://mekhanews.com/2021/07/23/how-to-link-promptpay-with-your-id-card-to-bank/ คาดว่า จะสามารถโอนเงินให้ได้ภายในวันที่ 20-25 สิงหาคม

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เปิดเผยถึงกรณีที่มีนายจ้าง ผู้ประกอบการ แสดงความเห็นว่า ทำไมจึงจำกัดแค่เฉพาะ 9 กิจการ หรือ บางคนพบปัญหาหลังตรวจสอบสิทธิ ระบบแจ้งว่าไม่ได้อยู่ใน 9 กิจการ ทั้งๆที่เข้าข่ายอยู่ใน 9  กิจการนั้น ระบุว่า นายจ้าง ผู้ประกอบการสามารถไปแจ้งยื่นอุทธรณ์ได้ เพราะอาจจะแจ้งจดทะเบียนไว้ในหมวดอื่นผิดตั้งแต่แรก

ส่วนในอนาคต จะมีการขยายขอบเขตการช่วยเหลือมากกว่า 9 กิจการหรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตอบว่า ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ศบค. ซึ่งจะช่วยเหลือกิจการที่ไม่สามารถเปิดกิจการ หรือ เสียรายได้จากคำสั่งล็อกดาวน์ของรัฐบาล

ขณะที่ปัญหาเรื่อง เป็นลูกจ้างประกันสังคมมาตรา 33 แต่ทำไมจึงไม่ได้รับเงินเยียวยา สาเหตุเกิดจากอะไร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้ข้อมูลว่า อาจเกิดจากนายจ้าง ไม่ได้ส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมต่อเนื่อง โดยผู้ประกันตนสามารถยื่นอุทธรณ์ หรือ ติดต่อสำนักงานประกันสังคมจังหวัดที่อาศัยอยู่ได้

Exit mobile version