Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ลูกจ้างไม่ต้องแสดง “ใบรับรองแพทย์” ลาป่วยกับนายจ้าง ช่วงโควิด

นางโสภา เกียรตินิรชา รองอธิบดีและโฆษกกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า จากเดิมที่กำหนดให้ลูกจ้าง แสดงใบรับรองแพทย์ประกอบการลาป่วย ตั้งแต่ 3 วันทำงานขึ้นไป และในกรณีที่ลูกจ้างไม่อาจแสดงใบรับรองของแพทย์ต่อนายจ้างได้ ให้ลูกจ้างชี้แจงให้นายจ้างทราบ

แต่เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก กระทรวงแรงงานจึงสั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานออกประกาศขอความร่วมมือจากนายจ้างผ่อนผันให้ลูกจ้าง ไม่ต้องแสดงใบรับรองแพทย์ หรือ อาจให้ลูกจ้างชี้แจงถึงเหตุผลความจำเป็นผ่านทางออนไลน์ต่อนายจ้าง เพื่อลดภาระลูกจ้าง บุคลากรทางการแพทย์

ทั้งนี้ ในส่วนของสิทธิการได้รับค่าจ้างระหว่างลา ให้นายจ้าง จ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างในวันลาป่วย เท่ากับอัตราค่าจ้างในวันทำงานตลอดระยะเวลาที่ลา แต่ไม่เกิน 30 วันทำงานต่อปี หรือ อาจตกลงกันให้ลูกจ้างมีสิทธิลาป่วย เนื่องจากติดเชื้อ-19 โดยจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างในระหว่างลา แยกต่างหากจากสิทธิลาป่วย

หากนายจ้าง ลูกจ้าง มีข้อสงสัยเกี่ยวกับข้อกฎหมายสามารถสอบถามได้ที่ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือโทรศัพท์สายด่วน 1506 กด 3 หรือ 1546

Exit mobile version