Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ขอย้ำ! สมัคร ผู้ประกันตนมาตรา 40 ไม่เสียสิทธิบัตรทอง บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ขอย้ำ! สมัคร ผู้ประกันตนมาตรา 40 ไม่เสียสิทธิบัตรทอง บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ตามที่มีกระแสข่าวว่า หากผู้ประกอบอาชีพอิสระ สมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 เพื่อรับเงินเยียวยาคนละ 5,000 บาท จะไม่สามารถใช้สิทธิบัตรทอง บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน หรือ สวัสดิการแห่งรัฐต่างๆ ได้อีกต่อไปนั้น  

นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) ขอย้ำว่า ไม่เป็นความจริง โดย การสมัครประกันสังคมมาตรา 40 ไม่เกี่ยวข้องกับสิทธิรักษาพยาบาลร่วมกับบัตรทอง (สปสช.) รวมทั้งสิทธิประโยชน์สวัสดิการแห่งรัฐต่างๆ แต่อย่างใด และสิทธิที่เคยได้รับก็จะยังเหมือนเดิม

และมีสิทธิได้รับเงินทดแทนจากการขาดรายได้ เมื่อเจ็บป่วย หรือ สิทธิประโยชน์กรณีเสียชีวิตจากสำนักงานประกันสังคมเพิ่มขึ้นมาอีกด้วย ส่วนสิทธิประโยชน์ของมาตรา 40 แต่ละทางเลือกขึ้นอยู่กับทางเลือกที่ผู้ประกันตนสมัคร ได้แก่

ทางเลือกที่ 1 ผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบ 70 บาทต่อเดือน ได้รับสิทธิประโยชน์คุ้มครอง 3 กรณี มีทดแทนการขาดรายได้เมื่อเจ็บป่วย ทุพพลภาพ และค่าทำศพ

ทางเลือกที่ 2 ผู้ประกันตนจ่าย 100 บาท ต่อเดือน ได้รับสิทธิประโยชน์คุ้มครอง 4 กรณี มีทดแทนการขาดรายได้เมื่อเจ็บป่วย ทุพพลภาพ ค่าทำศพ และเพิ่มบำเหน็จชราภาพอีกหนึ่งกรณี

ทางเลือกที่ 3 ผู้ประกันตนจ่าย 300 บาท ได้รับสิทธิประโยชน์พื้นฐานคุ้มครอง 5 กรณี มีทดแทนการขาดรายได้เมื่อเจ็บป่วย ทุพพลภาพ ค่าทำศพ บำเหน็จชราภาพ และสงเคราะห์บุตร

ทั้งนี้ การสมัครมาตรา 40 เพื่อให้แรงงานนอกระบบ หรือ ผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ยังไม่มีหลักประกันทางสังคม มีหลักประกันทางสังคมจากรัฐบาล เพื่อจะได้มีเงินออมในระยะยาว สามารถเข้าถึงความช่วยเหลือ และการอุดหนุนเยียวยาจากภาครัฐได้ในอนาคต

Exit mobile version