Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ยาเรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) คือ

จากข่าวที่นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มอบหมายให้องค์การเภสัชกรรม จัดหายาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) และ “ยาเรมเดซิเวียร์ (Remdesivir)” เพิ่มเติม เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเกิดความมั่นใจ และนำไปช่วยชีวิตผู้ป่วยได้อย่างทันท่วงที อ่านย้อนหลังที่ https://mekhanews.com/2021/08/07/order-more-favipiravir-remdesivir-treating-covid-patients/ มีค่า นิวส์ จึงพามารู้จักคำ “ยาเรมเดซิเวียร์ (Remdesivir)”

ยาเรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) คือ ยาที่มีฤทธิ์ต้านไวรัสได้อย่างกว้างขวาง มีประสิทธิภาพดีต่ออาร์เอนเอไวรัสหลายชนิด รวมถึงไวรัสก่อโรคอีโบล าและโคโรนาไวรัสชนิดต่างๆ ในกรณีของโคโรนาไวรัสนั้น ผลการศึกษาในหลอดทดลองพบว่ายาเรมเดซิเวียร์ มีฤทธิ์ยับยั้งไวรัสโรคซาร์ส (SARS-CoV), ไวรัสโรคเมอร์ส (MERS-CoV) และไวรัสโควิด-19 (SARS-CoV-2) โดยสารออกฤทธิ์ คือ GS-441524 จะขัดขวางการทำงานของเอนไซม์อาร์เอ็นเอพอลิเมอเรส ซึ่งมีความสำคัญในการเพิ่มจำนวนไวรัส

ดังนั้นเมื่อเอนไซม์ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ จึงยับยั้งการเพิ่มจำนวนไวรัสได้ นอกจากนี้ ยาเรมเดซิเวียร์ ยังทำให้เกิดการสร้างสารพันธุกรรมอาร์เอนเอของไวรัสที่ผิดปกติ และทำให้ไวรัสตาย คาดว่า ยานี้มีกลไกการออกฤทธิ์อย่างอื่นอีกรวมถึงอาจออกฤทธิ์ในขั้นตอนยับยั้งไวรัสไม่ให้เข้าสู่เซลล์ในร่างกายคนได้

ที่มา : รองศาสตราจารย์ ดร. เภสัชกรหญิง นงลักษณ์ สุขวาณิชย์ศิลป์ หน่วยคลังข้อมูลยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Exit mobile version