Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ชวนซื้อ มังคุดเดลิเวอรี่ 4 โล 100 บาท! ช่วยเกษตรกรภาคใต้

นางกุลฤดี พัฒนะอิ่ม รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ในฐานะโฆษกกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า คณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) หรือ คพจ. ครั้งที่ 5/2564 ได้เห็นชอบแผนการบริหารจัดการผลผลิตมังคุด ในฤดูดำเนินการในพื้นที่ภาคใต้ทั้ง 14 จังหวัด จำนวน 155,614 ตัน กรมส่งเสริมการเกษตรจึงได้กำหนดแนวทางการกระจายผลผลิตมังคุด 4 แนวทาง ได้แก่

1.กลไกตลาดปกติ จำนวน 20,000 ตัน

2.การกระจายผลผลิต จำนวน 40,000 ตัน ให้แก่หน่วยงานภาครัฐ รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ ทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และภาคเอกชน โดยมอบหมายให้ คพจ. ต้นทาง 14 จังหวัด บริหารจัดการผลผลิตอย่างเร่งด่วน โดยมีพาณิชย์จังหวัดในฐานะเลขานุการ เป็น “แม่แรง” สำคัญที่จะประสานเชื่อมโยงกับหน่วยงานข้างต้น

3.ส่งเสริมให้มีการจัดการผลผลิตต่อเนื่อง เช่น การแปรรูปมังคุดเพื่อเพิ่มมูลค่า

4.จัดทำแคมเปญ “เกษตรกรแฮปปี้” ภายใต้แนวคิด “คนกินยิ้มได้ เกษตรกรไทยแฮปปี้” เพื่อเป็นการช่วยกระจายสินค้ามังคุดภาคใต้ ที่กำลังออกสู่ตลาดจำนวนมาก ออกจากแหล่งผลิต และเป็นการช่วยให้เกษตรกรไทยร่วมฝ่าวิกฤต COVID-19 ไปได้ด้วยกัน

เปิดจำหน่ายผลผลิตมังคุดแบบส่งให้ถึงบ้าน (Delivery) เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคม 2564 ซึ่งผู้สนใจทั่วประเทศสามารถสั่งซื้อมังคุดได้ในราคา 4 กิโลกรัม 100 บาท

สำหรับมังคุดคละเกรด คุณภาพดี สดอร่อยจากภาคใต้ โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหลายหน่วยงาน เช่น บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน), บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด, บริษัท ไปรยณีย์ไทย, สมาคมขนส่งโลจิสติกส์, บริษัทแกร็บ และร้านธงฟ้า โดยใช้ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พระราม 9 และเซ็นทรัล เวสต์เกต เป็นจุด Drop off  เพื่อกระจายสินค้าจากภาคใต้ ภายใต้มาตรการควบคุมโรคของ ศบค.

Exit mobile version