Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เสนอรัฐเร่งปูพรม “ฉีดวัคซีน” ไรเดอร์ส่งอาหาร – ส่งของ ป้องกันแพร่โควิด

จากกรณีพบการติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชน จากบริการรับ-ส่งอาหารรวมถึงบริการส่งของ หลังประชาชนซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์เพิ่มมากขึ้น  ล่าสุด มีค่า นิวส์ ทราบจาก พญ.ชไมพันธุ์ สันติกาญจน์ อดีตที่ปรึกษาประจำองค์การอนามัยโลกภาคพื้นเอเชียอาคเนย์ ด้านป้องกันการบาดเจ็บและภาวะพิการ ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการขับเคลื่อนสังคมไทยสู่รถจักรยานยนต์ปลอดภัย เปิดเผยว่า

พญ.ชไมพันธุ์ สันติกาญจน์

จากรายงานของ“ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” ระบุว่า ธุรกิจจัดส่งอาหารหรือ Food Delivery เป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับความนิยมและเป็นที่สนใจอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงล็อกดาวน์ ที่หลายจังหวัดโดยเฉพาะกรุงเทพและปริมณฑลไม่สามารถ รับประทานอาหารในร้านอาหารได้  สถิติพบว่า จำนวนการสั่งอาหาร มีอัตราการขยายตัวสูงขึ้นมากกว่า 80% ในช่วงดังกล่าว  ไม่รวมธุรกิจรับส่งพัสดุ

ไรเดอร์ที่ให้บริการส่งอาหารแบบดิลิเวอรี่  และส่งสินค้าที่ซื้อขายออนไลน์ ถือเป็นกลไกสำคัญที่ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมเดินต่อไปได้ในยุคนิว นอร์มอล  โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการล็อกดาวน์ แต่ที่น่าเป็นห่วง คือ ขณะนี้ มีไรเดอร์อีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับวัคซีน เนื่องจากไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ คนอ้วน หรือ ผู้ที่มีโรคเรื้อรัง 7 โรค จึงยังไม่ถูกจัดเข้าในระบบของการฉีดวัคซีน

ซึ่งถือว่า อันตรายมาก เพราะเป็นกลุ่มที่มีการสัมผัส พบเจอผู้คนในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก จึงมีความเสี่ยงสูงทั้งการติดเชื้อและแพร่เชื้อ COVID-19 การให้วัคซีนแก่คนกลุ่มนี้ จึงมีความจำเป็นในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่เป็นปัญหาใหญ่ของสังคมไทยในขณะนี้

และขอร้องให้ทุกบริษัทของไรเดอร์ ควรมีมาตรการองค์กร ตรวจเช็คยาง และ เบรค ทุกปี ให้ผู้ขับขี่สวมหมวกนิรภัยทุกครั้งที่ล้อหมุน ไม่ดื่มสุรา หรือขับเร็ว โดยเฉพาะในเขตชุมชนควรขับที่20-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

Exit mobile version