Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

คู่มือ “บับเบิลแอนด์ซีล” สำหรับสถานประกอบการทั่วไทย!

คู่มือ “บับเบิลแอนด์ซีล” สำหรับสถานประกอบการทั่วไทย!

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จัดทำคู่มือการทำ บับเบิลแอนด์ซีล (Bubble and Seal) สำหรับสถานประกอบการทั่วประเทศ!  ภายใต้หลักการ จัดกลุ่ม คุมไว ลดการแพร่กระจาย รายได้ไม่สูญเสีย ซึ่งสามารถดำเนินการได้ตั้งแต่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ ไปจนถึงพบผู้ติดเชื้อแล้ว เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด จากภายในสู่ภายนอก หรือ จากชุมชนสู่สถานประกอบการ

ผ่านกลไกระบบพี่เลี้ยง จาก สคร. และ สปคม. สู่หน่วยงานระดับจังหวัด ตามแนวคิดของปลัดกระทรวงสาธารณสุข (นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต) มาตรการนี้ เหมาะสำหรับกลุ่มคนที่แข็งแรง สามารถอยู่เป็นกลุ่มในพื้นที่จำกัด

ใช้หลักการสำคัญ คือ นำผู้ติดเชื้อไปรักษายังโรงพยาบาลสนาม และเฝ้าระวังคนที่มีอาการ ส่วนพนักงานที่ไม่ติดเชื้อก็ยังสามารถทำงานต่อไป ส่งผลดีเอื้อประโยชน์ให้ทุกฝ่าย คือ สถานประกอบกิจการดำเนินการได้ แรงงานได้เงิน ได้ค่าจ้าง ไม่หนีไปแพร่โรค เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้

ด้านแพทย์หญิงหรรษา รักษาคม ผู้อำนวยการกองโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า  คู่มือดังกล่าว จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ

1.เพื่อป้องกันโรค ภายใต้หลักการคือ “จัดกลุ่ม คุมไว ลดการแพร่กระจาย รายได้ไม่สูญเสีย”

– การคัดแยกพนักงานออกเป็นกลุ่ม ให้ทำงานและทำกิจกรรมร่วมกัน ภายใต้เงื่อนไขตามระยะเวลาที่กำหนด

2.เพื่อการควบคุมโรค ใช้เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ลดการเสียชีวิต

– เฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุม การแพร่ระบาด และลดการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 ในสถานประกอบการ ไม่ให้แพร่กระจายไปในวงกว้าง โดยเฉพาะการแพร่ระบาดไปยังชุมชน

ทั้งนี้ มาตรการป้องกันควบคุมในพื้นที่เฉพาะ (Bubble and Seal) ยังต้องดำเนินการควบคู่กับมาตรการส่วนบุคคล D- M- H- T- T- A ซึ่งจะทำให้สถานประกอบกิจการดำเนินการต่อได้ โรงงานปลอดภัย  ไม่แพร่เชื้อไปสู่ชุมชน ลดการเสียชีวิต ไม่กระทบเศรษฐกิจของประเทศ

Exit mobile version