Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ปลูก ซื้อขาย “พืชกระท่อม” อย่างเสรี เริ่ม 24 สิงหาคมนี้!

ตามที่พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่แปด) พ.ศ. 2564 มีการแก้ไข ถอดพืชกระท่อมออกจากยาเสพติด ประเภท 5 คือ พืชกระท่อม จะไม่เป็นยาเสพติดตามกฎหมายอีกต่อไป โดยพระราชบัญญัติฉบับนี้ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 และจะมีผลเริ่มใช้บังคับในวันที่ 24 สิงหาคม 2564

ล่าสุด นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) เร่งประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้และความเข้าใจให้กับประชาชนได้รับทราบถึงข้อกฎหมาย และข้อเท็จจริงให้ตรงกัน เพื่อไม่เกิดความสับสน และเข้าใจผิดในสังคม

สำนักงาน ป.ป.ส. จึงขอชี้แจงว่า “นับตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2564 ประชาชนสามารถที่จะปลูก บริโภคกระท่อมตามวิถีชาวบ้าน จะนำมาเคี้ยว นำมาต้มน้ำดื่ม โดยไม่ผสมสารเสพติดอื่นใด หรือ จะซื้อจะขายใบกระท่อม ภายในประเทศก็สามารถทำได้ โดยไม่ผิดกฎหมายอีกต่อไป

ส่วนที่มีร่างพระราชบัญญัติพืชกระท่อม พ.ศ…. ซึ่งขณะนี้ ได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติพืชกระท่อม พ.ศ…. ได้พิจารณาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา

ขณะนี้กำลังเตรียมส่งให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรบรรจุวาระประชุมเข้าสภาต่อไป ในเนื้อหาสาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติพืชกระท่อมฉบับนี้ หลักการก็ยังให้มีการปลูก ซื้อขาย บริโภคพืชกระท่อมภายในประเทศได้โดยเสรี

ยกเว้นการนำไปใช้ในทางที่ผิดของเด็กและเยาวชน เช่น เอาไปผสมยาเสพติด ที่เรียกกันว่า 4 × 100 เป็นต้น และการซื้อขายนำเข้าส่งออกต่างประเทศในเชิงอุตสาหกรรมต้องขออนุญาตก่อน เพื่อไม่ให้สินค้าราคาตกและล้นตลาดเกินไป

Exit mobile version