Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

วัคซีนโควิดแบบพ่นจมูก คือ

จากข่าวที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ร่วมพัฒนา “วัคซีนโควิดแบบพ่นจมูก” อ่านย้อนหลังที่ https://mekhanews.com/2021/08/09/covids-nasal-vaccine-by-thai-researchers-prepared-for-use-in-2022/  มีค่า นิวส์ จึงพามาทำความรู้จักกับ “วัคซีนโควิดแบบพ่นจมูก”

วัคซีนโควิดแบบพ่นจมูก คือ วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยทีมนักวิจัยไวรัสวิทยาและเซลล์เทคโนโลยี ไบโอเทค มี 3 ชนิด คือ Adenovirus-based / Influenza-based และ Influenza virus โดยชนิด Adenovirus-based และ Influenza-based ผ่านการทดสอบการกระตุ้นภูมิคุ้มกันในหนูทดลองแล้ว พบว่าไม่มีอาการป่วย ยังมีน้ำหนักขึ้นสูงกว่า กลุ่มที่ฉีดเข้ากล้ามอย่างเห็นได้ชัด

ทำให้เชื่อว่า วัคซีนดังกล่าวนี้ เมื่อฉีดเข้าจมูกมันจะสร้างภูมิคุ้มกันที่อยู่บริเวณจมูก และทำให้เชื้อติดไม่ได้ หรือ ติดน้อยมากๆ และทำให้ไม่มีโรครุนแรง หรือ เชื้อลงปอดได้

ส่วนวัคซีนชนิด Influenza virus อีกหนึ่งชนิด ยังอยู่ระหว่างรอทดสอบประสิทธิภาพการป้องกันโควิด-19 ซึ่งทางทีมวิจัยจะยื่นเอกสารต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)เพื่อขอทดสอบในมนุษย์ คาดจะสามารถผลิตใช้ได้ประมาณกลางปี 2565

ที่มา : ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผอ.กลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ไบโอเทค สวทช.

Exit mobile version