Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

สปส. ย้ำ “สมัครมาตรา 40” ไม่เสียสิทธิบัตรทอง บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

กรณีที่มีบุคคลโพสต์คลิปวิดีโอลงใน tik tok เกี่ยวกับการจ่ายเงินเยียวยา ผู้ประกันตนมาตรา 39 และมาตรา 40 ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 29 จังหวัด จะได้รับเงินช่วยเหลือคนละ 5,000 บาท โดยอ้างว่า การสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 จะทำให้ถูกตัดสิทธิการรักษาพยาบาลจากหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ บัตรทอง รวมถึงทำให้ถูกตัดสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทำให้เกิดความใจผิดและมีการแชร์ต่อๆ กันไป

มีค่า นิวส์ ทราบจาก เรืออากาศเอกหญิง ศุภพร อยู่วัฒนา รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม ยืนยันว่า การสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ไม่ได้ทำให้เสียสิทธิดังกล่าว นอกจากนี้ การสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 และนำส่งเงินสมทบอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำทุกเดือน ยังทำให้ได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่น เงินทดแทนการขาดรายได้กรณีเจ็บป่วย กรณีทุพพลภาพ เงินสงเคราะห์บุตรรายเดือน เงินบำเหน็จชราภาพ และเงินค่าทำศพอีกด้วย

กรณีที่เกิดขึ้นนี้ สำนักงานประกันสังคมไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยนายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้สั่งการให้ทีมกฎหมายของสำนักงานประกันสังคม ดำเนินการตรวจสอบและเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน ณ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีแล้ว เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด

ฐานความผิด นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์เป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชนหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550

สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 39 และมาตรา 40 ที่ได้รับช่วยเหลือเยียวยา จะได้รับเงินโอนเข้าบัญชีพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชนเท่านั้น ขอให้ผู้ที่มีสิทธิ ดำเนินการ ผูกพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชนให้เรียบร้อย ป้องกันการโอนเงินผิดพลาด

Exit mobile version