Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เครื่องมือตรวจโควิดจากกลิ่นเหงื่อ คือ

จากข่าวที่คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยนวัตกรรมล่าสุด “เครื่องมือตรวจโควิดจากกลิ่นเหงื่อ เพื่อใช้ตรวจคัดกรองผู้ป่วยโควิด-19 มีค่า นิวส์ จึงพามาทำความรู้จักกับ  “เครื่องมือตรวจโควิดจากกลิ่นเหงื่อ”

“เครื่องมือตรวจโควิดจากกลิ่นเหงื่อ” หรือ เครื่องมือตรวจกลิ่นเหงื่อผู้ติดเชื้อโควิดแบบพกพา (Portable sweat test for COVID detection) เป็นนวัตกรรมที่คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยพัฒนาขึ้น เพื่อหวังเสริมทัพ สุนัขดมกลิ่น ในการเร่งตรวจคัดกรองผู้ป่วยโควิด-19

พัฒนามาจากเครื่องตรวจวัดทางเคมีวิเคราะห์แบบพกพา ที่หาซื้อได้ตามท้องตลาด ซึ่งมีการใช้ตรวจวัดสารเคมีที่เป็นพิษกับสิ่งแวดล้อมต่างๆ อยู่แล้ว แต่สำหรับการตรวจเชื้อโควิด-19 ได้ใส่วัสดุที่เป็นตัวกรองจำเพาะเข้าไปที่ตัวเครื่องมือ เพื่อให้สามารถเลือกตรวจวัดค่าสารสำคัญที่บ่งบอกถึงการมีเชื้อไวรัสโควิด-19

ชุดตรวจประกอบด้วยขวดแก้ว และแท่งสำลี ซึ่งผู้ตรวจคัดกรอง จะได้รับกันคนละชุด เวลาตรวจก็นำแท่งสำลีไปหนีบไว้ที่รักแร้ของผู้รับการตรวจ ทิ้งแท่งสำลีไว้ประมาณ 15 นาที จากนั้นนำแท่งสำลีที่ดูดซับเหงื่อแล้วมาใส่ในขวดแก้ว ฆ่าเชื้อขวดแก้วด้วยรังสี UV นำมาตรวจวัดด้วยเครื่องมือ รู้ผลรวดเร็วภายใน 30 วินาที

ที่มา : ผศ.ดร.ชฎิล กุลสิงห์ ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ

Exit mobile version