Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

รมว.ศธ. ยืนยัน ไม่หยุดเรียน 1 ปี ขอปรับรูปแบบการสอนแทน

หลังจากรองศาสตราจารย์ นาวาอากาศโท ดร.สุมิตร สุวรรณ รองคณบดีคณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) วิทยาเขตกำแพงแสน เสนอให้หยุดการเรียนการสอนทั่วประเทศ เป็นเวลา 1 ปี เนื่องจากการเรียนออนไลน์ไร้ประสิทธิภาพ และส่งผลกระทบกับนักเรียน นักศึกษา โดยเฉพาะเด็กปฐมวัย และนักเรียนชั้นประถมอย่างมาก

ล่าสุด นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยกับมีค่า นิวส์ ภายในงานแถลงข่าว “จุดยืนลดภาระทางการศึกษา” ที่กระทรวงศึกษาธิการ เกี่ยวกับกรณีการเสนอให้หยุดเรียน 1 ปี โดยระบุว่า  

“เป็นแนวคิดหนึ่ง ที่คิดว่าทุกคนก็มีความหวังดี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มองว่า ในสถานการณ์เช่นนี้ เราไม่สามารถที่จะหยุดกระบวนการเรียนรู้ได้ แต่คิดว่าสถานการณ์โควิดในวันนี้ อาจเป็นสถานการณ์ที่เป็นโอกาสให้เรา ต้องปรับการเรียนการสอนในอนาคตอีกรูปแบบหนึ่งก็ได้

คือเรา อาจจะต้องไม่มี Mindset ว่า การเรียนการสอนมันจะต้องเป็นเหมือนเดิมอีกต่อไปแล้วก็ได้ เพราะฉะนั้นเป็นโจทย์ของคนทั้งโลกว่า การศึกษาจะเป็นในรูปแบบไหน ดังนั้น ทางกระทรวงฯ ถือว่าเป็นความท้าทาย ตรงนี้เราก็ตั้งคณะทำงาน

เรื่องของการฟื้นฟูเรื่องของการเรียนการสอนว่า ทิศทางตรงนี้เราจะต้องมีรูปแบบของการปรับกระบวนการเรียนรู้อย่างไร เรื่องของสื่อการเรียนต่างๆ จะต้องเปลี่ยนไปไหม แต่ก่อนเป็นหนังสือ ตอนนี้จะต้องเปลี่ยนไปอย่างไร ขณะเดียวกันกระทรวงเอง ก็ได้มีการพูดคุยกันในเบื้องต้นแล้วว่า

เนื่องจากมีการเรียนออนไลน์ด้วย แล้วก็เป็นการช่วยเหลือครู คือ มีการปัดฝุ่นเอา Best Practice แล้วก็ในเรื่องของการเรียนการสอน ที่เป็นออนไลน์ เพื่อเป็นทางเลือก ให้กับคุณครูและนักเรียนได้เข้าถึง ในช่วงระยะสั้น แต่ในส่วนระยะยาว คงต้องไปนั่งวางแผนกันในภาพรวมว่า เราจะขับเคลื่อนไปอย่างไร ในเรื่องของการเรียนการสอนต่อไป”

ขณะที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี กล่าวขณะถ่ายทอดสัญญาณผ่านระบบออนไลน์เข้ามาร่วมในพิธี ระบุว่า รัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบายการจัดการศึกษาเพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับผู้เรียนทุกคนอย่างเท่าเทียม ทั้งในด้านองค์ความรู้ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพในอนาคต

พร้อมร่วมกันพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ได้มาตรฐาน เพื่อสนับสนุนการเรียนของนักเรียนจากที่บ้าน และยังเน้นการปลูกฝังวินัย คุณธรรม จริยธรรม รู้ความเป็นมาประวัติศาสตร์ชาติ รับผิดชอบต่อสังคม เพื่อเป็นทักษะพื้นฐานในการเจริญเติบโตเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ

ในส่วนของครู เด็ก ผู้ปกครอง จะต้องได้รับการพัฒนาไปพร้อมกันในรูปแบบ Active Learning เป็นกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นให้การมีส่วนร่วมของผู้เรียน สามารถกระตุ้นความสนใจ และมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันระหว่างเด็ก ครู และวิธีสอนอย่างมีประสิทธิภาพ

ขอฝากให้กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมความพร้อมและสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนของครูให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง นำเทคโนโลยีมาใช้ให้สอดคล้องกับสังคมวิถีปกติใหม่ (New normal) พร้อมทั้งนำนโยบายด้านการศึกษาของรัฐบาลที่เคยมอบไว้ ไปสู่การปฏิบัติ

ทั้งปรับหลักสูตรและรูปแบบการเรียนการสอน ตำราเรียนให้มีความทันสมัย สร้างและกระตุ้นให้ผู้เรียนพัฒนาตนเอง โดยเรียนรู้ด้านวิชาการและการปฏิบัติควบคู่กันไป เพื่อให้มีทักษะเพื่อการมีงานทำ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และเพื่อเป็นที่ยอมรับของสังคมโลกต่อไป

Exit mobile version