Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

อัพเดท! เปิด สายด่วนโควิด EOC กทม. 50 เขต รองรับผู้ป่วยโทรประสานเข้ารักษาตัว

สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร แล้วยังไม่ได้เข้ารับการรักษา และไม่รู้ว่าจะโทรประสานที่ไหน มีค่า นิวส์ มีข้อมูลสายด่วนโควิดมาฝากค่ะ ซึ่งทางกรุงเทพมหานครได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินสำนักงานเขต (Emergency Operation Center : EOC) รวม 50 เขต เพื่อเพิ่มศักยภาพในการรับและนำส่งผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษาได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น และเหมาะสมกับระดับอาการของผู้ป่วย โดยบูรณาการการทำงานร่วมกับคลินิกอบอุ่น หรือ สถานพยาบาล มีเป้าหมายการเข้าถึงผู้ป่วยภายใน 12 ชั่วโมง

ซึ่งเจ้าหน้าที่จะติดต่อกับผู้ป่วยเพื่อประเมินอาการเบื้องต้น หากผู้ติดเชื้อมีอาการไม่รุนแรง และสามารถแยกกักตัวได้ จะเข้าสู่การแยกกักรักษาที่บ้าน (Home Isolation : HI) ในกรณีที่ผู้ติดเชื้อมีอาการเปลี่ยนแปลง หรือ ไม่สามารถแยกกักที่บ้านได้ จะนำส่งศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ (Community Isolation : CI) หรือส่งไปยังโรงพยาบาลสนาม หรือ ส่งต่อรักษาในโรงพยาบาลตามระดับความรุนแรงของอาการ

ทั้งนี้ ศูนย์ฯดังกล่าว เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการประสานเพื่อเข้าสู่ระบบการรักษา เพิ่มเติมจากสายด่วนสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) โทร. 1330 กด 14 หรือไลน์ @สปสช ตลอด 24 ชั่วโมง และสายด่วนศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร โทร. 1669 กด 2

ผู้ป่วยสามารถโทรสายด่วนโควิด (EOC) 50 เขต เพื่อประสานการเข้ารับการรักษา ได้ดังนี้

1.กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ

2.กลุ่มเขตกรุงเทพกลาง

3.กลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก

4.กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ

5.กลุ่มเขตกรุงธนใต้

6.กลุ่มเขตกรุงเทพใต้ ประกอบด้วย

หมายเลขโทรศัพท์สายตรงจะเปิดใช้วันที่ 17 ม.ค.65 ระหว่างนี้ สามารถโทรสายด่วน สปสช.1330 กด 14 หรือ สายด่วนศูนย์เอราวัณ 1669 กด 2

สำหรับขั้นตอนการเข้าระบบรักษา มีรายละเอียด ดังนี้

1.เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากผู้ป่วยติดเชื้อผ่านทางสายด่วนโควิดเขต

2.ประเมินอาการและความพร้อมในการเข้ารับการรักษาตามระดับอาการ

3.หากผู้ป่วยสามารถแยกกักตัวที่บ้าน หรือ Home Isolation (HI) ได้ เจ้าหน้าที่จะแนะนำขั้นตอนในการรับการดูแล หากไม่พร้อมจะดำเนินการรับผู้ป่วยมาพักคอย ณ ศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ (Community isolation : CI)

จากนั้นจะมีทีมแพทย์ พยาบาล ประเมินอาการ ให้ยารักษา และส่งต่อเข้ารับการรักษาตามอาการต่อไป ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการช่วยให้ผู้ป่วยโควิด-19 เข้าสู่ระบบการรักษาได้เร็วขึ้น ลดโอกาสที่ผู้ป่วยจะมีอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้

Exit mobile version