Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ชวนประชาชนฝึกอบรมทักษะออนไลน์

นายธวัช  เบญจาทิกุล  อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน มีนโยบายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ส่งเสริมทักษะแรงงานวิสาหกิจชุมชน สมาชิกกลุ่ม OTOP กลุ่มอาชีพต่างๆ ให้ได้รับความรู้ ทักษะฝีมือ สร้างความเข้มแข็งและมั่นคงให้แก่เศรษฐกิจฐานรากในระดับชุมชนของประเทศ

ซึ่งมุ่งเน้นผลักดันให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำธุรกิจแนวใหม่ และประยุกต์ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี นวัตกรรมแปลกใหม่ และพัฒนาปรับรูปแบบการทำธุรกิจรองรับการเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต และในปี 2564 กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) ดำเนินโครงการพัฒนาวิสาหกิจสู่ความเป็นมืออาชีพ เป้าหมาย 900 คน

จึงจัดฝึกอบรมออนไลน์ ตามหลักสูตรที่สอดคล้องตามความต้องการของแรงงานในพื้นที่ ระยะเวลาการฝึก 18-30 ชั่วโมง อาทิ หลักสูตรการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ และการขายของออนไลน์  พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ สำหรับผู้ประกอบกิจการชุมชน  การจัดการการตลาด การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ต้องการของตลาดออนไลน์  ดำเนินการโดยหน่วยงานในสังกัดของ กพร. ได้แก่

1.สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) 25 แห่ง (สมุทรปราการ สุพรรณบุรี ชลบุรี ราชบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น อุบลราชธานี นครสวรรค์ พิษณุโลก ลำปาง สุราษฎร์ธานี สงขลา กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา นครปฐม ระยอง อุดรธานี เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต นครศรีธรรมราช ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส)

2.สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.) 3 แห่ง (น่าน แพร่ และพะเยา) 

ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาและยกระดับสมรรถนะของแรงงานให้สามารถประกอบธุรกิจได้อย่างมืออาชีพ ลดการสูญเสีย เพิ่มมูลค่าวงจรการผลิต ผลักดันให้เกิดความริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำธุรกิจแนวใหม่ สามารถประยุกต์ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว อาทิ โทรศัพท์สมาร์ทโฟน และเสริมความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต 

ด้านคุณอารีย์  เพ็ชรรัตน์ อายุ 49 ปี ผู้ประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายถั่วลิสงแปรรูปในนามบ้านถั่วลิสง ซึ่งอยู่ในกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จ.น่าน เคยเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตร พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ สำหรับผู้ประกอบการชุมชน กับ สนพ.น่าน เล่าว่า ได้รับความรู้เกี่ยวกับกระบวนการนำผลผลิต เข้าสู่ระบบพาณิชย์ ช่วยลดต้นทุนการผลิต ลดการสูญเสีย เพิ่มรายได้ เพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้หลากหลายขึ้น แม้เศรษฐกิจฝืดเคือง แต่ตนไม่ได้รับผลกระทบมากนัก และยังดูแลครอบครัวและลูกน้องได้

สำหรับผู้ที่สนใจจะฝึกอบรมในหลักสูตรข้างต้น หรือ หลักสูตรอื่นๆ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน www.dsd.go.th หัวข้อ หลักสูตรฝึกอบรม หรือ สอบถามได้ที่ สพร.สนพ.ทุกแห่งทั่วประเทศ หรือ สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4

Exit mobile version