Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เริ่มใช้แล้ว! ประกาศให้ หญิงตั้งครรภ์ ทำงานที่บ้าน

หลังจากเมื่อวานนี้ (19 สิงหาคม 2564) สมาชิกเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน (Labour Network for People Rights) และตัวแทนครอบครัวแรงงาน ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เข้าพบนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้หญิงตั้งครรภ์ สามารถทำงานที่บ้านได้ และข้อเสนอต่างๆ เพิ่มเติม อ่านย้อนหลังได้ที่ https://mekhanews.com/2021/08/19/asking-for-cooperation-from-employers-make-pregnant-women-work-at-home-reduce-the-risk-of-covid/

ล่าสุด นางโสภา เกียรตินิรชา รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการออกประกาศ กระทรวงแรงงาน เพื่อขอความร่วมมือให้นายจ้างดูแลสุขภาพลูกจ้าง ซึ่งเป็นหญิงตั้งครรภ์แล้ว โดยต้องมีหลักฐานทางการแพทย์รับรองว่าตั้งครรภ์  โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้ลงนามในประกาศดังกล่าว เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2564

ทั้งนี้ เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 โดยขอให้นายจ้างดำเนินการจัดให้ลูกจ้าง ซึ่งเป็นหญิงตั้งครรภ์ทำงานที่บ้าน (Work Form Home) หรือ มอบหมายให้ปฏิบัติงานที่ลดความเสี่ยงในการสัมผัส ลดการพบปะผู้คนจำนวนมาก โดยคำนึงถึงสุขภาพและความปลอดภัยเป็นสำคัญ

อย่างไรก็ตาม หากมีการให้หยุดงานในช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด จะต้องได้รับค่าจ้างตามปกติ และไม่ถือเป็นวันหยุด หรือ วันลา และให้นับอายุงานต่อเนื่อง โดยการดำเนินการตามประกาศกระทรวงแรงงานครั้งนี้ นายจ้างควรดำเนินการตามแนวปฏิบัติในการดูแลสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ ตามที่กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดไว้ด้วย

Exit mobile version