Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

“รถตู้ปันสุข” รับส่งผู้ป่วยโควิดสีเขียว กลับภูมิลำเนาอีสาน

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข โดยศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น ร่วมกับผู้ประกอบการรถตู้ สนับสนุนในการดัดแปลงรถให้เหมาะสมกับการรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่มีอาการ หรือ อาการน้อย (กลุ่มสีเขียว) ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 7 ได้แก่ จังหวัดขอนแก่น จังหวัดกาฬสินธุ์ จังหวัดมหาสารคาม และจังหวัดร้อยเอ็ด ที่มีความประสงค์อยากกลับมารักษาตัวที่บ้าน ผ่าน “รถตู้ปันสุข ร่วมด้วยช่วยกันรับส่งผู้ป่วยโควิด..ปลอดภัย”

ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการรถตู้ภาคเอกชน ที่ได้สนับสนุนในการดัดแปลงรถให้เหมาะสมกับการรับผู้ป่วยโควิด-19 โดยมีพนักงานขับรถเข้าร่วมอบรมในการปฏิบัติตัวและป้องกันโรคเมื่อออกไปรับผู้ป่วย ประสานงานไปยังสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต 7 ขอนแก่น ผ่าน call center 1330 ในการรับผู้ป่วยจากกรุงเทพมหานคร ไปยัง 4 จังหวัดปลายทาง ซึ่งต้องมีการยืนยันเตียงรองรับจากพื้นที่ก่อนรับส่งผู้ป่วยทุกครั้ง

มาตรฐานของรถตู้ปันสุข..ร่วมด้วยช่วยกันรับส่งผู้ป่วยโควิด..ปลอดภัย มีดังนี้

1.พนักงานขับรถและผู้ช่วยทุกคนต้องผ่านการตรวจโควิด ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม และได้รับการอบรมตามมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อ ก่อนให้บริการ

2.ในการรับ-ส่ง ควรมีเพียงพนักงาน ขับรถยนต์เพียง 1 คน หรือมีผู้ช่วยอีก 1 คน โดยทุกคนต้องสวมหน้ากาก N95 และสวม Face Shield สวมถุงมือยาง  สวมรองเท้า สวมชุดและอุปกรณ์ป้องกันตัวเองจากการสัมผัสเชื้อตลอดเวลาที่ให้บริการ

3.ในการนำส่งผู้ป่วยต้องเป็นผู้ป่วยที่ยังไม่มีอาการที่ได้รับแจ้งจากศูนย์บัญชาการ และต้องมีโรงพยาบาลปลายทางเตรียมพร้อมรับผู้ป่วยเท่านั้น โดยมีเอกสารนำส่งผู้ป่วยจากต้นทางไปยังโรงพยาบาลปลายทางที่ระบุรายละเอียดชัดเจน โดยไม่ให้ผู้ป่วยลงจากรถขณะแวะพักระหว่างทาง และให้ถึงโรงพยาบาลเป้าหมายโดยเร็วที่สุด ด้วยมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดในการจราจรและการป้องกันโรค

สำหรับการติดต่อกับผู้ป่วยระหว่างเดินทาง จะใช้การสื่อสารทางโทรศัพท์หรืออุปกรณ์สื่อสารเท่านั้น ห้ามเปิดประตูพูดคุยหรือสัมผัสในระหว่างการเดินทาง หากผู้ป่วยมีอาการผิดปกติ ให้แจ้งประสานไปที่ศูนย์บัญชาการ ที่เบอร์ 1330 หรือ 1669 เพื่อประสานโรงพยาบาลใกล้เคียง และถ้ามีอาการสงสัยให้แยกกักตัวตามมาตรการการกักกันโรคจากคนในครอบครัว ชุมชน อย่างเคร่งครัด

Exit mobile version