Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

“ประกันสังคม” ขอให้ผู้ประกันตนมั่นใจ จ่ายสิทธิประโยชน์ได้ แม้เจอโควิด

“ประกันสังคม” ขอให้ผู้ประกันตนมั่นใจ จ่ายสิทธิประโยชน์ได้ แม้เจอโควิด

นางสาวลัดดา แซ่ลี้ โฆษกสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานการบริหารการลงทุนกองทุนประกันสังคม ช่วงวิกฤตโควิด-19 ระบุว่า สถานะเงินลงทุนของกองทุนประกันสังคม ณ 31 กรกฎาคม 2564 มีเงินลงทุนสะสมจำนวน 2,270,927 ล้านบาท โดยผลการดำเนินงาน 7 เดือน ระหว่างเดือนมกราคม – กรกฎาคม 2564 กองทุนสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนได้ เท่ากับ 34,689 ล้านบาท

ซี่งสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลกระทบโดยตรงกับสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ รวมถึงนายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ประกันตน สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน จึงออกมาตรการช่วยเหลือนายจ้าง ผู้ประกันตน ที่ได้รับผลกระทบ โดยมีมาตรการในการลดเงินสมทบ และการเพิ่ม สิทธิประโยชน์กรณีว่างงานทั้งจากเหตุสุดวิสัย และการเลิกจ้าง ลาออก หรือสิ้นสุดสัญญาการจ้างงาน เพื่อช่วยประคับประคองให้ผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปได้

ดังนั้น เพื่อไม่ให้การดำเนินมาตรการต่างๆ ส่งผลกระทบต่อการจ่ายสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ประกันตน สำนักงานประกันสังคมจึงได้เตรียมเงินสำรองสภาพคล่อง ให้เพียงพอและทันการณ์กับสถานการณ์ที่มีความเสี่ยง โดยแบ่งเป็น

  1. กองทุนเจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพ ตาย จำนวนกว่า 18,000 ล้านบาท
  2. กองทุนกรณีว่างงาน จำนวนกว่า 17,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคม ได้เตรียมนำข้อมูลประมาณการกระแสเงินสด มาประกอบการเตรียมเงินสำรองสภาพคล่อง การจ่ายสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ประกันตนไว้แล้ว อีกทั้งมีการประสานงานระหว่างหน่วยงานที่รับผิดชอบ กันอย่างใกล้ชิด หากสถานการณ์ระบาดยืดเยื้อ หรือกระแสเงินสดไม่เป็นไปตามที่ประมาณการไว้ ก็จะดำเนินการปรับแผนการลงทุนให้สอดคล้อง

“ขอให้ผู้ประกันตนมั่นใจในการดำเนินการของสำนักงานประกันสังคม จะรองรับค่าใช้จ่ายในการดูแลและพัฒนาสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตน ทั้งในปัจจุบันและอนาคต พร้อมจะอยู่เคียงข้าง ลูกจ้าง ผู้ประกันตน แม้จะเจอโควิด-19 ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของลูกจ้าง ผู้ประกันตน ยืนยันว่า มีเงินกองทุนเพียงพอที่จะนำไปจ่ายสิทธิประโยชน์ดังกล่าว”

Exit mobile version