Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

“ธุรกิจดำน้ำ” ฮึดสู้โควิดระลอก 3 แม้รายได้ลดเหลือหลักหมื่นบาท อ.ไตรทิพย์ ดำน้ำแสมสาร

การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนรัฐบาลต้องออกมาตรการปิดเมือง (Lockdown) เพื่อควบคุมการเดินทาง ส่งผลให้ประชาชนลดการเดินทาง ไม่ออกไปท่องเที่ยว ธุรกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว จึงได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างธุรกิจดำน้ำ ที่เมื่อก่อนได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวอย่างมาก แต่ปัจจุบัน พบว่า นักท่องเที่ยวลดลงน่าใจหาย

SME ทันข่าว วันนี้  มีค่า นิวส์  มีโอกาสพูดคุยกับคุณชนาปพัช ไตรทิพย์ตระกูล หรือ คุณอ้อย เจ้าของ อ.ไตรทิพย์ ดำน้ำแสมสาร By.เจ๊อ้อย ที่ยอมรับว่า ธุรกิจได้รับผลกระทบหนัก แต่เธอก็ไม่ย่อท้อ ฮึดสู้ พยายามประคองธุรกิจให้ดำเนินต่อไป แม้รายได้จะลดลงกว่าเท่าตัวก็ตาม ซึ่งเธอมีวิธีรับมืออย่างไร อ่านรายละเอียดพร้อมกันเลยค่ะ

จุดเริ่มต้นและแรงบันดาลใจของการเริ่มทำธุรกิจ

คุณอ้อย เปิดใจว่า ไม่มีความรู้ในการทำธุรกิจเลย แม้ว่าที่บ้านของคุณอ้อย จะทำธุรกิจโรงกลึง โดยมีพี่ชายคนโตสานต่อธุรกิจ ก่อนหน้าคุณอ้อย ทำงานประจำกินเงินเดือน เป็นหัวหน้างาน มีความกดดัน เริ่มรู้สึกว่า ไม่อยากทำงานประจำแล้ว ประกอบกับมีเพื่อนของคุณอ๊าต ที่ทำธุรกิจดำน้ำ เข้ามาชวนให้ลองทำธุรกิจนี้พอดี จึงตัดสินใจต่อเรือลำแรก ขนาด 29 ฟุต ลงทุนไปกว่าล้านบาท

ก่อนจะชวนคุณอ๊าต ลาออกจากงาน มาช่วยกันลุยธุรกิจนี้เต็มตัว ในปี 2561 ด้วยการนำชื่อเล่นของทุกคนในบ้าน ซึ่งเป็น อ.อ่างหมดเลย รวมถึงนามสกุล มาตั้งชื่อธุรกิจว่า “อ.ไตรทิพย์” รับทริปดำน้ำแบบส่วนตัว บริเวณอ่าวแสมสาร จ.ชลบุรี  

ในเมื่อไม่มีประสบการณ์ แล้วทำธุรกิจอย่างไร ให้เติบโตอย่างรวดเร็ว

คุณอ้อย บอกว่า ช่วง 1-2 แรก มีเพื่อนที่ชวนทำธุรกิจดำน้ำ เป็นคนส่งลูกค้ามาให้ คุณอ้อยก็รับลูกค้า คุยกับลูกค้าเองทั้งหมด ประกอบกับเปิดเฟจเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/aoiart/?ref=page_internal เพื่อหาฐานลูกค้าใหม่ด้วย ระหว่างนั้นคุณอ้อย ก็ศึกษาหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต ทั้งวิธีการโฆษณาเพจ วิธีทำธุรกิจ จนกระทั่งมีลูกค้าจองทริปดำน้ำมากขึ้นปรากฏว่า ทำได้เพียง 5 เดือน ธุรกิจเติบโตอย่างมาก เลยต่อเรือลำที่ 2 มีลูกน้อง 6 คน มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาทต่อเดือน

คิดว่าอะไร คือ จุดเด่นของ “อ.ไตรทิพย์”

“พี่มองว่า ผู้ประกอบการไหนก็แล้วแต่ ที่สามารถพูดคุยกับลูกค้าเองได้ ลูกค้าจะประทับใจมากกว่า ก็เลยเป็นเหตุผลที่ทำให้ธุรกิจพี่โตเร็ว พี่รับลูกค้าเอง ดูแลลูกค้าเอง ส่วนมากเพจอื่นๆจะมีแอดมิน จ้างพนักงานดูแลลูกค้าลงเรือ แต่ของพี่ พี่กับแฟนทำเองทั้งหมด แม้กระทั่งการล้างแว่นกับชูชีพ เพื่อให้ลูกค้าประทับใจ” นอกจากนี้ เราจะเน้นเรื่องการถ่ายรูปมากๆ เน้น บริการดี ถ่ายรูปสวย ไม่จำกัดจำนวนภาพ ราคาไม่แพง

พบอุปสรรคในการทำธุรกิจหรือไม่ และมีวิธีรับมืออย่างไร

ปัญหาด้านการทำธุรกิจแทบจะไม่มีเลย เพราะทำด้วยตัวเองแทบจะทุกขั้นตอน แต่จะพบปัญหาเรื่องการทำงานของลูกน้อง ที่ส่วนใหญ่เป็นคนวัยรุ่น มักจะคิดในมุมของเด็กว่า การทำงานวันหนึ่งได้เยอะแล้ว วันต่อมาลางาน ทำให้กระทบกับการรับลูกค้า คุณอ้อย จึงแก้ปัญหาด้วยการยืมลูกน้องเจ้าอื่น แต่ทั้งนี้ ก็ยังโชคดีที่ยังมีลูกน้องรุ่นบุกเบิกตั้งแต่ก่อตั้ง ทำงานช่วยอยู่

ช่วงโควิด ธุรกิจประสบปัญหาด้านไหนบ้าง รายได้เป็นอย่างไร

โควิด-19 ระลอกแรก คุณอ้อย บอกว่า ไม่ได้รับผลกระทบมาก เพราะยังมีเงินเก็บอยู่ ก็หยุดไปประมาณ 2 เดือน พอรัฐบาลประกาศให้เปิดการท่องเที่ยวได้ ก็เริ่มกลับมารับจองทริปดำน้ำ ลูกค้าให้ความสนใจเยอะ รายได้เพิ่ม 3-4 แสนบาทต่อเดือน

โควิด-19 ระลอกสอง ได้รับผลกระทบไม่มากเช่นกัน เพราะมีรายได้จากการทำธุรกิจรอบแรกเหลืออยู่ ก็นำไปจ่ายหนี้สินต่างๆ

โควิด-19 ระลอกสาม ตั้งแต่เดือนเมษายน จนถึงปัจจุบัน (สิงหาคม) รวม 5 เดือนแล้ว ได้รับกระทบหนักมาก ลูกค้าประหยัดประหยัดเงินมากขึ้น จองทริปดำน้ำลดลง จากเดิมรับทริปดำน้ำต่อเดือน 120 รอบ แต่ตอนนี้เหลือเพียง 20 รอบต่อเดือน ทำให้รายได้เหลือเพียงหลักหมื่นบาทต่อเดือน ซึ่งบางเดือนก็ไม่ถึงหลักหมื่นก็มี จนต้องเอาเงินเก็บมาใช้ด้วย เพื่อพยุงธุรกิจ

เมื่อได้รับผลกระทบหนัก คุณอ้อยมีวิธีรับมืออย่างไร  

ธุรกิจท่องเที่ยว จะไม่เหมือนกับธุรกิจอื่น คือ ถ้าไม่มีลูกค้า ทุกอย่างจบเลย โดยคุณอ้อย มีวิธีรับมือกับโควิด ประกอบด้วย 

1.โปรโมทเพจเฟซบุ๊กให้มากขึ้น เน้นคุยกับลูกค้า เพื่อดึงลูกค้าใหม่ๆ

2.จัดโปรโมชั่นให้น่าสนใจ ลดราคา แถมสิ่งอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ 

3.รักษามาตรฐานการให้บริการ ทั้งดูแลซ่อมแซมเรือให้ใหม่ สะอาด ปลอดภัยอยู่เสมอ

อนาคตหากโควิด-19 ดีขึ้น วางแผนกับธุรกิจ  อ.ไตรทิพย์ ดำน้ำแสมสาร ไว้อย่างไร

สำหรับอ่าวแสมสาร อยู่ในพื้นที่ทหาร การขยายธุรกิจ ต่อเรือเพิ่ม คงไม่ทำ แต่จะมองในเรื่องการสร้างรีสอร์ทเอาไว้รองรับลูกค้าแทน พร้อมทั้งมองหาธุรกิจอื่นทำเพิ่มเติม เพื่อหารายได้เสริมอีกทาง

ฝากกำลังใจถึงผู้ประกอบการท่านอื่น ที่อาจจะท้อแท้ สิ้นหวัง ช่วงโควิด 

“อยากให้สู้ แม้เศรษฐกิจ จะแย่ ให้คิดว่า คนอื่นที่แย่กว่าเราก็มี อยากให้สร้างกำลังใจ สู้ๆ ฝ่าวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้ ไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว ขอให้สู้ไม่ถอยเท่านั้น”

Exit mobile version